Phiến quân IS gốc Trung Quốc dọa quay về quê nhà tắm máu

Phương Đăng Thứ năm, ngày 02/03/2017 13:33 PM (GMT+7)
Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo từ khu vực Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Trung Quốc vừa tung video đe dọa sẽ trở về nhà và gây "máu đổ như sông". Động thái này đánh dấu lần đầu tiên IS đe dọa chống lại các mục tiêu Trung Quốc.
Bình luận 0

img

Các chiến binh IS gốc Trung Quốc vừa đe dọa sẽ trở về quê hương tắm máu

Theo các chuyên gia phân tích thuộc Nhóm tình báo SITE có trụ sở ở Mỹ, video kéo dài nửa giờ được công bố hôm qua 1.3 bởi một nhóm IS ở phía tây Iraq.

Trong video một chiến binh người Duy Ngô Nhĩ đã đưa ra cảnh báo chống lại Trung Quốc trước khi xử tử một tù nhân bị cáo buộc là gián điệp.

Theo SITE, phiến quân này tuyên bố: "Chúng ta là những chiến binh Nhà nước Hồi giáo và chúng ta sẽ quay trở về, cùng với vũ khí của chúng ta làm cho máu chảy thành sông để trả thù cho những người bị áp bức".

Tiến sĩ Michael Clarke, một chuyên gia về Tân Cương tại ĐH An ninh Quốc gia thuộc Đại học Quốc gia Australia bình luận, đoạn video trên đặt ra mối đe dọa trực tiếp đầu tiên chống lại Trung Quốc.

"Đây là lần đầu tiên các chiến binh Duy Ngô Nhĩ thề trung thành với IS và khiêu chiến với Trung Quốc", ông Clarke nhấn mạnh.

img

Các lực lượng bán quân sự Trung Quốc trong một cuộc mít tình chống khủng bố ở Tân Cương. Ảnh Reuters

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang hôm qua nói rằng, ông chưa xem video đe dọa nhưng lưu ý rằng "lực lượng khủng bố Đông Turkestan ở Tân Cương đang đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của Trung Quốc".

Bắc Kinh nhiều năm qua xem các thành phần ly khai người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương ra là thủ phạm cho các cuộc tấn công bạo lực trong khu vực.

Khi IS nổi lên là tổ chức khủng bố toàn cầu, Bắc Kinh cũng cảnh báo việc các thành phần ly khai Duy Ngô Nhĩ liên kết với IS hoặc đầu quân cho tổ chức khủng bố khét tiếng này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem