Philippines chiếm lại TP từ tay IS sau 5 tháng, 1.000 người chết

Đăng Nguyễn - Rappler Thứ ba, ngày 17/10/2017 16:55 PM (GMT+7)
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố thành phố Marawi đã được giải phóng khỏi tay nhóm phiến quân thân IS sau 5 tháng giao tranh đẫm máu.
Bình luận 0

img

Quân đội Philippines chiến đấu suốt 5 tháng qua với các phiến quân Hồi giáo thân IS ở Marawi.

Theo Rappler, ông Duterte đã đưa ra tuyên bố này trong chuyến thăm thứ 7 đến thành phố Marawi vào ngày 17.10.

“Thưa quý vị, tôi trân trọng tuyên bố Marawi đã được giải phóng khỏi khủng bố, đánh dấu sự khởi đầu của quá trình phục hồi”, ông Duterte nói trước các binh sĩ Philippines.

Trong khi đó, quân đội Philippines tuyên bố đang tìm cách tiêu diệt 20-30 tên khủng bố còn sót lại tại một số khu vực thuộc thành phố Marawi và một thủ lĩnh phiến quân tên Mahmud Admad.

“Cuộc chiến sẽ còn tiếp tục cho đến khi khủng bố bị trấn áp hoàn toàn. Vẫn còn một vài nơi giao tranh nhỏ lẻ và một số con tin bị bắt giữ”, phát ngôn viên quân đội Philippines, thiếu tướng Restituto Padilla nói

Theo tướng Padilla, ông Duterte tuyên bố giải phóng để bắt đầu quá trình tái thiết, xây dựng lại thành phố Marawi, vốn chỉ còn là đống đổ nát.

Trước đó một ngày, quân đội Philippines tuyên bố đã tiêu diệt trùm khủng bố Isnilon Hapilon và Omar Maute, thủ lĩnh hàng đầu của phiến quân Maute. Isnilon Hapilon được khủng bố IS chỉ định là “tiểu vương” IS ở Đông Nam Á.

img

Giao tranh kéo dài 5 tháng qua ước tính đã khiến 1.000 người chết, chủ yếu là thương vong của nhóm phiến quân Hồi giáo.

Philippines từng nhiều lần đặt mục tiêu giải phóng Marawi trong suốt 5 tháng qua. Tuy nhiên, quân đội đã nhiều lần lỡ hẹn vì giao tranh diễn ra phức tạp hơn nhiều so với tính toán.

Cuộc chiến tại Marawi, thành phố đông người theo đạo Hồi ở miền Nam Philippines, bắt đầu từ ngày 23.5. Ước tính 1.000 người thiệt mạng trong giao tranh kéo dài gần 5 tháng qua, bao gồm 822 phiến quân Maute, 162 binh sĩ và 47 thường dân.

Đa số các con tin bị khủng bố bắt giữ bị buộc làm đầu bếp, y tá bất đắc dĩ và thậm chí còn phải chế tạo thuốc nổ.

Địa hình đô thị khiến quân đội Philippines gặp nhiều khó khăn so với giao tranh trong rừng. Họ phải giành giật từng ngôi nhà, từng con phố với khủng bố.

Trong khi đó, các tay súng thân IS tích trữ vũ khí hạng nặng, được huấn luyện kỹ càng nên có thể duy trì khả năng chiến đấu trong thời gian dài.

Khủng bố IS ở Philippines bắt phụ nữ làm nô lệ tình dục

Sau hơn 5 tuần giao tranh, quân chính phủ Philippines vẫn chưa tìm được cách nào để tiêu diệt hoàn toàn khủng bố IS.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem