Putin bất ngờ đến thăm quốc gia đồng minh của Mỹ

Đăng Nguyễn - RT Thứ hai, ngày 14/10/2019 08:15 AM (GMT+7)
Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Ả Rập Saudi kể từ năm 2007, trong bối cảnh quan hệ hai nước chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay và Ả Rập Saudi vẫn đang là đồng minh của Mỹ.
Bình luận 0

img

Ông Putin có mối quan hệ tốt với thái tử Ả Rập  Saudi Mohammed bin Salman.

Theo RT, chỉ vài ngày trước chuyến thăm bắt đầu vào ngày 14.10 của ông Putin, Riyadh đã từ chối lời đề nghị của Tổng thống Nga về tổ hợp tên lửa phòng không S-400. Ả Rập Saudi vẫn là đối tác lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông với việc cho phép Mỹ bổ sung thêm 3.000 quân, bao gồm phi đội chiến đấu cơ và các tổ hợp tên lửa phòng không.

Đây là dấu hiệu cho thấy Riyadh vẫn sẽ là đồng minh của Washington, ít nhất trong vấn đề an ninh và quốc phòng. Nhưng đây là thời điểm mối quan hệ giữa Nga và Ả Rập Saudi đạt mức tốt nhất từ trước đến nay, nhờ vào quan hệ giữa ông Putin và thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman.

Thương mại giữa hai nước đã tăng từ 15% trong năm 2018 lên 38% trong năm 2019. Hai bên đàm phán về việc xây nhà máy dầu trị giá 1 tỉ USD cùng nhiều khoản đầu tư khác.

Đây là chuyến thăm Ả Rập Saudi đầu tiên của ông Putin kể từ năm 2007. “Điều thay đổi trong vài năm qua là tầm ảnh hưởng của Nga ở Trung Đông ngày càng tăng. Nhiều đồng minh truyền thống của Mỹ đã mở rộng quan hệ với Nga, chấp nhận vai trò của Nga trong khu vực”, Ammar Waqqaf, chuyên gia về tình hình Syria và Trung Đông, nhận định.

Các chuyên gia đều đồng tình rằng ông Putin đang muốn trở thành bạn với tất cả các nước ở Trung Đông, mở ra hướng đi mới trong việc giải quyết những bất đồng trong khu vực.

“Nga duy trì quan hệ thân thiện với tất cả các nước ở Trung Đông, bao gồm cả Iran, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, từ đó có thể giúp truyền tải một số thông điệp giữa các nước”, Waqqaf nói.

Theo giới quan sát, chưa thể sớm kỳ vọng vào một mối quan hệ đồng minh Nga-Ả Rập Saudi, nhưng chuyến thăm của ông Putin đưa ra thêm một lựa chọn với quốc gia giàu dầu mỏ nhất trong khu vực. Đó là Nga có thể là đối tác tin cậy và ổn định.

Hai nước có thể hướng đến mối quan hệ hợp tác cùng có lợi trước, gạt vấn đề địa chính trị sang một bên. “Mỹ không còn thể hiện sự thống trị ở Trung Đông”, cây viết Ali Rizk bình luận. “Sẽ là tốt nhất nếu thái tử Mohammed bin Salman không bỏ tất cả trứng vào một rổ”.

Ông Putin hứng thất bại lớn trong cuộc bỏ phiếu ở Moscow

Tổng thống Nga Vladimir Putin hứng chịu thất bại lớn khi đảng Nước Nga Thống nhất của ông chỉ giành được 25 trong tổng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem