Putin bất ngờ ủng hộ quan điểm của Trung Quốc không công nhận phán quyết Tòa trọng tài

Duy Anh Thứ ba, ngày 06/09/2016 05:45 AM (GMT+7)
Tại cuộc họp báo về kết quả Hội nghị thượng đỉnh G-20 kết thúc ngày 5.9, Tổng thống Nga Putin đã gây bất ngờ khi lên tiếng ủng hộ quan điểm của Trung Quốc không công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài.
Bình luận 0

Theo hai hãng tin Reuters và Sputnik, ngày 5.9, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Nga không tham gia vào tranh chấp về các hòn đảo trên Biển Đông, song ủng hộ quan điểm của Trung Quốc không công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài về vụ kiện Biển Đông.

Sputnik News dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin nói: "Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tôi đã cùng phát triển mối quan hệ tin cậy và thân thiện. Nhưng tôi xin nhấn mạnh ông ấy chưa bao giờ đề nghị tôi đưa ra bình luận hay can thiệp gì vào vấn đề này (vấn đề Biển Đông)".

Ông Putin nói với các phóng viên: "Chúng tôi dĩ nhiên có quan điểm riêng về vấn đề Biển Đông. Trước hết là Nga không can thiệp, và chúng tôi tin rằng bất cứ sự can thiệp nào của một cường quốc bên ngoài khu vực cũng chỉ làm phương hại đến việc giải quyết vấn đề này".

Tổng thống Nga nhấn mạnh: "Theo quan điểm của tôi, sự can thiệp của bên thứ ba là các cường quốc bên ngoài khu vực đều là thiếu tính xây dựng và gây hại".

Ông Putin nói: "Chúng tôi thống nhất và ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong vấn đề này, không công nhận quyết định mà tòa trọng tài đưa ra. Đây không phải là lập trường chính trị mà hoàn toàn về mặt pháp lý".

Tổng thống Nga lý giải: "Điều này dựa trên thực tế rằng bất kỳ thủ tục tố tụng trọng tài nào cũng phải do các bên tranh chấp khởi xướng. Tòa trọng tài cần phải nghe những lập luận cũng như lập trường của các bên tranh chấp, nhưng Trung Quốc đã không trình bày những điều đó tại The Hague và không ai được nghe lập trường của Bắc Kinh ở đó cả. Vậy làm sao bạn có thể công nhận quyết định của tòa là công bằng?"

Cuối cùng nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh: "Chúng tôi ủng hộ lập trường của Trung Quốc".

Trong khi đó, ngay sau khi Tòa án Trọng tài Quốc tế tại The Hague (PCA) ra phán quyết có lợi cho phía Philippines trong vụ kiện "đường 9 đoạn", cộng đồng quốc tế đã ngay lập tức lên tiếng ủng hộ phán quyết của tòa, đồng thời đề nghị Trung Quốc tôn trọng phán quyết của PCA.

Mỹ, Nhật Bản, EU, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Ấn Độ... đều đã có những động thái lên tiếng ủng hộ PCA đưa ra phán quyết dài 501 trang của mình kết luận vụ kiện "đường 9 đoạn", đồng thời kêu gọi Trung Quốc tôn trọng luật pháp.

img

Tổng thống Nga Putin.

Cộng đồng quốc tế cho rằng, phán quyết của PCA là “phán quyết cuối cùng mang tính ràng buộc pháp lý” và các bên liên quan trong trường hợp này cần phải tuân thủ.

Cũng tại cuộc họp báo, nhà lãnh đạo Nga khẳng định sẵn sàng khôi phục quan hệ đầy đủ với Mỹ. Tổng thống Nga đánh giá Mỹ là một trong những đối tác then chốt của Nga trong lĩnh vực an ninh và cả các vấn đề khác. Nhận định về mối quan hệ với Mỹ, Tổng thống Putin tuyên bố: “Chúng tôi cho rằng tình hình là không bình thường, chúng tôi muốn khôi phục sự tương tác lẫn nhau trong hình thức đầy đủ”.

Trong khuôn khổ G20, Nga và Mỹ đã xích lại gần nhau trong quan điểm về giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, và Moscow đã đối thoại với cả Mỹ lẫn Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề này. Bên cạnh đó, ông Putin cho hay tại cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama bền lề G20, hai bên đã “đi đến sự hiểu biết lẫn nhau” trong những vấn đề mà hai bên đang phải đối mặt.

Tổng thống Putin tuyên bố: “Để khôi phục quan hệ với LB Nga, Mỹ cần thông qua các quyết định giải pháp, trong đó có dỡ bỏ trừng phạt và cố gắng tìm kiếm nhân nhượng thỏa hiệp”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem