Putin nghi ngờ Mỹ đang 'làm trò' ở Syria để bảo vệ IS

Duy Anh Chủ nhật, ngày 18/09/2016 19:00 PM (GMT+7)
Chính quyền của Tổng thống Nga Putin cho rằng, vụ việc Mỹ đánh bom trật khiến 62 binh sĩ thiệt mạng và 100 người khác bị thương ở Syria là hành động đáng ngờ.
Bình luận 0

Ngày 18.9, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố có thể đi đến kết luận rằng Washington đang bảo vệ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), sau những vụ không kích của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu nhằm vào quân đội Syria.

Trả lời kênh truyền hình Rossiya 24, bà Zakharova nêu rõ: "Nếu như trước đó chúng tôi đã nghi ngờ đây là hành động bảo vệ nhóm Mặt trận al-Nusra thì cho tới hiện tại, sau những vụ không kích nhằm vào quân đội Syria ngày 17. 9, chúng tôi đã đi đến một kết luận đáng sợ là Nhà Trắng đang bảo vệ IS. Nếu đúng như vậy thì đây chắc hẳn là lý do tại sao phía Washington không đồng ý công bố thỏa thuận Mỹ-Nga về vấn đề Syria".

Bà Zakharova nhấn mạnh Nga yêu cầu phía Washington phải giải thích rõ liệu đây chỉ là một sai sót hay là chính sách có tính toán nhằm ủng hộ IS. Theo thông tin từ quân đội Syria, 62 binh sĩ đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong các vụ không kích gần sân bay Deir al-Zor.

img

Trước đó một ngày, Nga cũng đã cáo buộc Mỹ vi phạm thỏa thuận song phương về ngừng bắn ở Syria, cho rằng các cuộc không kích do Mỹ đứng đầu nhằm vào các cứ điểm của quân đội Syria là một “điềm gở” đối với thỏa thuận này.Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin nói: “Với việc tiến hành vụ không kích này, Mỹ đã vi phạm 2 cam kết của họ: Một là cam kết ngừng các hành động thù địch mà Mỹ nhất trí với chúng tôi hồi tháng 2 và hai nước đã tái khẳng định chỉ vài ngày trước. Hai là cam kết của Mỹ đối với Chính phủ Syria khi Washington bắt đầu chiến dịch không kích cách đây 2 năm”.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn trong đêm17.9 theo đề nghị của Nga sau khi liên quân do Mỹ đứng đầu tiến hành không kích vào các cứ điểm của quân đội Syria ở tỉnh miền Đông Deir al-Zor, khiến hơn 60 binh sĩ Syria thiệt mạng và 100 người khác bị thương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem