Quốc gia châu Mỹ có cách chống Covid-19 lây lan độc nhất vô nhị

Nguyễn Thái - CNN Thứ năm, ngày 02/04/2020 15:00 PM (GMT+7)
Panama, quốc gia Trung Mỹ, đang thu hút được sự chú ý khi có biện pháp chống dịch Covid-19 chưa từng thấy, liên quan tới việc phân chia theo giới tính.
Bình luận 0

Theo CNN, bắt đầu từ 1/4, phụ nữ tại Panama chỉ được ra khỏi nhà để mua nhu yếu phẩm cần thiết vào các thứ 2, 4 và 6 trong tuần. Trong khi đó, nam giới cũng chỉ được rời nhà vào các thứ 3, 5 và 7. Chủ nhật thì mọi người đều phải ở trong nhà. Biện pháp hạn chế đi lại này sẽ được kéo dài ít nhất 15 ngày, theo quan chức chính phủ Panama.

Các biện pháp mới, được thêm vào quy định cách ly toàn quốc đã thông báo trước đó, trên lý thuyết sẽ giúp Panama hạn chế được số lượng người tới nơi công cộng và cảnh sát có thể kiểm soát dễ dàng hơn.

img

Cảnh sát Panama làm nhiệm vụ trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

"Nhiều người vẫn ra khỏi nhà bất chấp lệnh cách ly toàn quốc. Điều này khiến chính phủ buộc phải thực hiện các biện pháp nghiêm khắc hơn",  Laurentino Cortizo, Tổng thống Panama, chia sẻ trên tài khoản Twitter chính thức.

Trước đó, giới chức Panama đã yêu cầu toàn bộ công dân ở yên trong nhà và chỉ nên ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp hoặc mua nhu yếu phẩm cần thiết. Tuy nhiên, số lượng người tuân thủ điều này không nhiều, khiến chính phủ quyết định chia các thứ trong tuần ứng với giới tính.

Ngay cả trong các thứ được phép ra ngoài, nam giới và nữ giới chỉ có khoảng 2 tiếng để mua sắm hoặc làm việc cần làm, theo chính phủ Panama.

Các quan chức Panama cho biết quốc gia châu Mỹ này hiện có 1.075 ca nhiễm Covid-19 và đã thực hiện nhiều biện pháp để ngăn dịch bệnh lây lan. Panama đã cấm toàn bộ hoạt động du lịch nội địa và quốc tế. Các sân bay trong nước cũng đã đóng cửa - sau hạn chót 22/3.

Ngoài ra, lệnh giới nghiêm ban đêm cũng được đưa ra, bắt đầu từ 21h và kết thúc vào 5h sáng hôm sau. Theo quy định mới, lệnh giới nghiêm sẽ được đẩy lên lúc 17h thay vì 21h.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem