Quốc gia ĐNA ban bố lệnh giới nghiêm toàn quốc vì Covid-19

Nguyễn Thái - Bangkok Post Thứ sáu, ngày 03/04/2020 11:45 AM (GMT+7)
Lệnh giới nghiêm toàn quốc, bắt đầu từ 3/4, cấm mọi người rời khỏi nhà từ 22h tới 4h sáng hôm sau.
Bình luận 0

Theo Bangkok Post, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã tuyên bố lệnh giới nghiêm toàn quốc trên truyền hình tối 2/4 để chống dịch Covid-19. Lệnh này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tối 3/4 và sẽ kéo dài cho tới khi có thông báo mới.

Thủ tướng Thái Lan kêu gọi mọi người bình tĩnh và không tích trữ lương thực vì người dân vẫn được ra ngoài vào ban ngày (vẫn cần tuân thủ nghiêm ngặt việc giãn cách xã hội).

Nhân viên y tế, ngân hàng cũng như nhân viên hậu cần xử lý hàng tiêu dùng, nông sản, dược phẩm, vật tư và trang thiết bị y tế, báo chí, nhiên liệu, bưu phẩm, sản phẩm xuất nhập khẩu - là nhóm ngoại lệ, được miễn các hạn chế trong lệnh giới nghiêm toàn quốc ở Thái Lan.

Việc miễn các hạn chế của lệnh giới nghiêm cũng áp dụng với các nhân viên làm ca đêm, người đi tới hoặc về từ sân bay (có giấy xác nhận mục đích di chuyển), quan chức làm nhiệm vụ và những người được cơ quan chức năng cho phép di chuyển trong trường hợp khẩn cấp mùa dịch Covid-19.

Ngoài ra, việc đi lại của người dân tới các điểm kiểm dịch, cách ly cũng được cho phép.

Nếu vi phạm lệnh giới nghiêm toàn quốc, người vi phạm sẽ đối mặt với án tù khoảng 2 năm hoặc mức phạt hành chính dưới 40.000 baht (gần 30 triệu đồng).

img

Cảnh sát Thái Lan tại một chốt kiểm soát. Quốc gia Đông Nam Á này sẽ áp dụng lệnh giới nghiêm toàn quốc để chống dịch Covid-19, bắt đầu từ tối 3/4. Ảnh: Reuters

Các lệnh giới nghiêm hiện tại ở các tỉnh thành khác vẫn có hiệu lực sau lệnh giới nghiêm toàn quốc.

Thủ tướng Thái Lan nói thêm rằng các cửa hàng sẽ được thiết lập để phân phát khẩu trang cho người dân.

"Tôi và chính phủ sẽ không để bất cứ ai tích trữ nhu yếu phẩm, lợi dụng và lừa đảo người dân trong thời điểm dịch bệnh khó khăn này", ông Prayut tuyên bố.

Theo Bangkok Post, nhiều gói kích thích kinh tế sẽ được chính phủ đưa ra, bao gồm hỗ trợ tài chính, tạm ngừng nợ và tái cơ cấu...

Về việc đối phó dịch Covid-19, một trung tâm sẽ được thiết lập để kiểm soát việc ra-vào Thái Lan với các biện pháp sàng lọc, kiểm dịch và giám sát chặt chẽ hơn.

Chính phủ Thái Lan cũng sẽ tổ chức một cuộc họp hàng ngày tại trung tâm về Covid-19 của chính phủ để đảm bảo về mặt truyền thông. Những người không có giấy phép tác nghiệp sẽ không được quyền phỏng vấn.

Thủ tướng Thái Lan cũng cảnh báo hậu quả cho những ai lan truyền tin giả hoặc chia sẻ thông tin từ nguồn không chính thống. Ông Prayut cũng kêu gọi người dân hợp tác để nhanh chóng dập tắt dịch Covid-19.

Chính phủ Thái Lan hôm 2/4 cho biết nước này ghi nhận thêm 104 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 1.875. Cùng ngày, 3 ca tử vong mới do Covid-19 cũng được ghi nhận, đưa tổng số ca tử vong tại quốc gia Đông Nam Á này lên con số 15.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem