Ra đời Cộng đồng ASEAN - Bước tiến lịch sử

Thuý Đăng Thứ hai, ngày 23/11/2015 07:04 AM (GMT+7)
Sáng 22.11, tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), lãnh đạo 10 nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) họp tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27 đã ký "Tuyên bố Kuala Lumpur về ASEAN 2025: Cùng vững vàng tiến bước", đánh dấu chính thức hình thành Cộng đồng ASEAN 2015 và thông qua Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Bình luận 0

Đây là 2 văn kiện mang tính lịch sử đối với tiến trình liên kết và phát triển của ASEAN sau gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển, không chỉ thu hút sự quan tâm của người dân 10 nước Đông Nam Á mà cả cộng đồng quốc tế.

img

Cộng đồng ASEAN sẽ chính  thức ra mắt vào 31.12.2015. Ảnh: TL

Với sự chứng kiến của lãnh đạo các nước đối thoại của ASEAN và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN đã ký Tuyên bố thành lập Cộng đồng ASEAN vào ngày 31.12.2015, chính thức công bố với thế giới về sự hình thành Cộng đồng ASEAN. Đây là bước ngoặt lịch sử của ASEAN, khẳng định vị thế mới của Cộng đồng ASEAN trong cộng đồng quốc tế, biểu thị mạnh mẽ cam kết của ASEAN sẽ nỗ lực củng cố vững mạnh Cộng đồng ASEAN vì mục tiêu chung hòa bình, ổn định và phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN cũng đã ký Tuyên bố Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Đây là văn kiện chủ đạo, làm cơ sở và khuôn khổ cho liên kết của ASEAN trong 10 năm tới. Định hướng bao trùm của Tầm nhìn là củng cố và nâng tầm liên kết ASEAN một cách toàn diện và sâu rộng hơn trên cả 3 trụ cột chính-trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội. ASEAN sẽ tiếp tục mở rộng quan hệ với các đối tác, nhất là các bên đối thoại; nâng cao hiệu quả hoạt động của các diễn đàn khu vực hiện có; phát huy vai trò trung tâm trong việc định hình cấu trúc khu vực, đồng thời tăng cường vai trò và đóng góp toàn cầu…

Thủ tướng Malaysia Najib Tun Abdul Razak nhấn mạnh sự hình thành Cộng đồng ASEAN 2015 là một bước tiến lịch sử trọng đại của ASEAN. ASEAN chính thức trở thành một Cộng đồng “gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế và cùng chia sẻ trách nhiệm xã hội”, tạo nền tảng quan trọng để ASEAN tiếp tục củng cố và làm sâu sắc hơn liên kết nội khối, nâng cao năng lực ứng phó chung trước nhiều thách thức đang đặt ra, nhất là duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông, các thách thức về môi trường, thiên tai, thảm họa, khủng bố…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem