Sa thải nữ Bộ trưởng đầu tiên vì tăng giá thuốc

Thứ sáu, ngày 28/12/2012 08:30 AM (GMT+7)
Dân Việt - Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ngày 27.12 đã sa thải Bộ trưởng Y tế Marzieh Vahid-Dastjerdi, sau khi bà này chỉ trích đồng nghiệp và tự ý tăng giá tân dược.
Bình luận 0

Được bổ nhiệm năm 2009, bà Marzieh Vahid-Dastjerdi là nữ bộ trưởng đầu tiên trong Chính phủ Iran kể từ khi nước Cộng hòa Hồi giáo này được thành lập.

Trong vài tuần gần đây, báo cáo của Bộ Y tế Iran nổi lên vấn đề thiếu hụt một số loại tân dược quan trọng trong điều trị bệnh ung thư, bệnh đa xơ cứng, rối loạn máu… Bà Vahid Dastjerdi đã đề nghị tăng giá một số loại thuốc do đồng rial mất giá so với đồng USD và vì phương Tây áp đặt trừng phạt đối với Tehran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này nhưng ông Ahmadinejad lại phản đối việc tăng giá thuốc và sa thải nữ bộ trưởng này.

img
Bà Marzieh Vahid-Dastjerdi là nữ bộ trưởng đầu tiên của Iran

Phát biểu trên truyền hình nhà nước, bà Marzieh Vahid-Dastjerdi cho rằng: “Thuốc chữa bệnh cần thiết hơn bánh mì. Tôi đã nghe nói đến việc chi rất nhiều đô la để nhập khẩu những chiếc xe siêu sang, vậy cớ gì lại không thể chi đô la cho việc nhập khẩu thuốc”. Hiện nay 97% tân dược của Iran được sản xuất trong nước nhưng họ phải nhập khẩu dược liệu.

Đối thủ chính trị của Tổng thống Ahmadinejad đã chỉ trích quyết định sa thải này của ông, đồng thời cho rằng “đó là hành động không khôn ngoan”.

Cùng ngày, Tổng thống Ahmadinejad đã chỉ định Mohammad-Hassan Tariqat-Monfared làm quyền Bộ trưởng Y tế.

Theo News
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem