Sau hàng loạt cái chết lãng xẹt trên đỉnh Everest, Nepal buộc phải ra quy định này

Việt Anh - BBC Chủ nhật, ngày 18/08/2019 21:25 PM (GMT+7)
Những ai có ý định được một lần chinh phục “Nóc nhà của thế giới” giờ đây phải chứng tỏ kinh nghiệm leo núi của mình phù hợp với những tiêu chí do hội đồng cố vấn của Chính phủ Nepal dự thảo.
Bình luận 0

img

Những ai muốn chinh phục đỉnh Everest giờ đây phải chứng tỏ kinh nghiệm leo núi của mình với Chính phủ Nepal (Ảnh: Project Possible)

Bản dự thảo này cho biết các ứng viên từng phải có một lần leo được tới độ cao ít nhất 6.500 m so với mặt nước biển ở trên đỉnh Everest. Bên cạnh đó, họ cũng phải cung cấp được một chứng chỉ vể thể lực, và có khả năng thuê một hướng dẫn viên kinh nghiệm cho riêng mình.

Tính từ đầu năm nay, có ít nhất 11 người đã thiệt mạng hoặc mất tích trên đỉnh núi cao nhất thế giới. 9 trong số những trường hợp tử vong nằm ở góc Nepal của núi Everest, trong khi 2 trường hợp còn lại nằm ở góc Tây Tạng, và 4 trong số các trường hợp trên có nguyên nhân do số người leo núi quá đông.

Bản dự thảo từ hội đồng cố vấn của Chính phủ Nepal cũng đề xuất mức phí ít nhất 35.000 đô la Mỹ (tương đương gần 815 triệu đồng) cho những ai muốn chinh phục đỉnh Everest, và 20.000 đô la Mỹ (tương đương hơn 464 triệu đồng) với những đỉnh núi khác có độ cao hơn 8.000 m so với mặt nước biển.

“Chúng tôi sẽ xúc tiến dự thảo trên bằng việc sửa đổi các bộ luật và quy định của Chính phủ. Chúng tôi sẽ giúp cho các ngọn núi trên đất nước mình đều được quản lý an toàn và giữ gìn sự tôn nghiêm,” Bộ trưởng Du lịch Nepal Yogesh Bhattarai cho biết trước báo giới.

Nepal hiện đang là ngôi nhà của 8 trong số 14 ngọn núi cao nhất thế giới, và những nhà leo núi từ nước ngoài đang đóng góp đáng kể vào nguồn thu kinh tế của nước này.

Hội đồng cố vấn trên được lập ra bởi các quan chức chính phủ, chuyên gia leo núi và các cơ quan cộng đồng về lĩnh vực leo núi của Nepal, sau khi Chính phủ nước này gặp phải những trỉ chích từ các nhà leo núi và hướng dẫn viên có kinh nghiệm về một hệ thống cho phép bất kỳ ai chỉ cần đóng 11.000 đô la Mỹ (tương đương hơn 255 triệu đồng) là có thể được leo đỉnh Everest.

Băng tan trên núi Everest để lộ hàng trăm thi thể người

Băng tan trên núi Everest đang dần để lộ thi thể của hàng trăm nhà leo núi đã chết trong khi cố gắng leo lên đỉnh núi,...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem