Siêu bão đổ bộ, Philippines vội vã sơ tán 750.000 người

Phương Đăng (theo Times) Thứ hai, ngày 14/12/2015 16:54 PM (GMT+7)
Cơn bão Melor đổ bộ vào miền Trung Philippines trưa nay (14.12) theo giờ địa phương, gần khu vực siêu bão Hải Yến càn quét cách đây 2 năm khiến gần 8.000 người thiệt mạng.
Bình luận 0

Philippines đã sơ tán 750.000 dân để tránh siêu bão Melor, với sức gió tối đa được dự báo lên tới 217 km/h, có khả năng gây ra lũ lụt, sạt lở đất và sóng cao tới 4m.  

Tính đến 12h trưa nay (theo giờ địa phương), cơn bão Melor có sức gió 150 km/h đã đổ bộ vào vùng lân cận Mondragon, tỉnh Bắc Samar, cách Catarman chỉ chưa đầy 20 km về phía đông, Cơ quan Khí tượng Philippines thông tin trên trang web chính thức. 

Melor đang di chuyển về phía Tây và được dự báo sẽ đổ bộ vào thủ đô Manila vào sáng sớm thứ Tư (16.12), theo Trung tâm Cảnh báo bão của Hải quân Mỹ. Trung tâm này xếp bão Melor mạnh cấp 3.

img

Các nhà khí tượng Philippines giám sát cơn bão Melor qua hình ảnh vệ tinh tại trung tâm quan sát khí tượng ở ngoại ô thành phố Quezon, phía đông bắc của thủ đô Manila ngày 14.12.

3 tỉnh trên hòn đảo Samar của Philippines cũng như phần lớn khu vực Bicol, bao gồm các tỉnh Catanduanes, Sorsogon, Albay và Camarines Sur chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Melor đã phát tín hiệu cảnh báo số 3 - mức cao nhất.

Chính quyền 3 tỉnh trên hòn đảo Samar đã sơ tán khẩn cấp khoảng 750.000 người trước khi cơn bão Melor đổ bộ và đe dọa gây ngập lụt, sạt lở đất vì mưa to gió lớn.  

Hai tỉnh khác trên đảo Leyte phát cảnh báo số 1 và 2. Cách đây 2 năm, đảo Leyte và Samar là khu vực bị siêu bão Hải Yến mạnh cấp 5 tàn phá nặng nề nhất. Do ảnh hưởng của bão, hai hãng hàng không của Philippines là Philippines Airlines và Cebu Pacific đã phải hủy bỏ hàng chục chuyến bay nội địa. Nhiều tàu phà cũng bị cấm ra biển và phải nằm "án binh bất động" tại cảng kể từ hôm qua (13.12), khiến 8.000 người bị mắc kẹt.

Ngoài ra, một số trường học và cơ quan nơi tâm bão đi qua cũng được lệnh tạm thời đóng cửa.Đây là những biện pháp phòng ngừa thông thường ở Philippines, quốc gia vốn phải hứng chịu trung bình 20 cơn bão mỗi năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem