Siêu tên lửa 80 tấn của TQ sắp xuất hiện, gửi thông điệp “rắn” đến Mỹ?

Đăng Nguyễn - Tổng hợp Thứ tư, ngày 04/09/2019 18:55 PM (GMT+7)
Trung Quốc nhiều khả năng sẽ lần đầu tiên công khai mẫu tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) uy lực nhất trong dịp lễ kỷ niệm quan trọng vào ngày 1.10 tới, như một lời cảnh báo mạnh mẽ đến Mỹ.
Bình luận 0

img

Trung Quốc thường công bố các vũ khí hiện đại nhất trong các sự kiện kỷ niệm quan trọng.

Theo SCMP, Trung Quốc đang sẵn sàng các vũ khí tối tân nhất trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày Quốc Khánh 1.10 tới, nhằm thách thức sự thống trị toàn cầu của Mỹ.

“Trung Quốc đã đầu tư nhiều tiền của vào khoa học quân sự và phát triển công nghệ để nâng cao khả năng răn đe hạt nhân trong những năm qua. Bắc Kinh tin rằng đây là các giải pháp chiến lược để ngăn sự thống trị quân sự toàn cầu của Washington”, chuyên gia quân sự Hong Kong Song Zhongping nói.

Buổi lễ duyệt binh với hàng loạt trang thiết bị hiện đại sẽ là “lời cảnh báo” đến Mỹ, ông Song nói.

Nhiều vũ khí uy lực Trung Quốc sẽ xuất hiện trong cuộc duyệt binh, như tên lửa phóng từ tàu ngầm JL-2 hay phi đội tiêm kích J-20. Nhưng đáng chú ý nhất là tên lửa đạn đạo liên lục địa nặng 80 tấn mang tên DF-41.

img

Vũ khí được cho là tên lửa DF-41 của Trung Quốc.

Mẫu tên lửa hạt nhân uy lực nhất thế giới này chưa từng xuất hiện trong các sự kiện chính thức. DF-41 nặng tới 80 tấn, tầm bắn 13.000-15.000km và là mẫu ICBM có tầm bắn xa nhất, xa hơn cả tên lửa Minuteman của Mỹ.

Tầm bắn 15.000km giúp tên lửa Trung Quốc dễ dàng tấn công bất cứ mục tiêu nào trên đất Mỹ. Tên lửa được trang bị từ 10-12 đầu đạn nhiệt hạch, sức công phá khoảng 150kt.

Trong môi trường chiến đấu, giới chuyên gia nhận định Trung Quốc sẽ chỉ trang bị 3 đầu đạn nhiệt hạch cho tên lửa, số còn lại đóng vai trò mồi nhử đảm bảo 3 đầu đạn sẽ đánh trúng mục tiêu.

Richard Fisher, chuyên gia quân sự khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nói Quân đoàn Pháo binh số 2 của Trung Quốc hiện có 6-12 bệ phóng tên lửa DF-41. Lực lượng này có ít nhất một tên lửa sẵn sàng phóng ngay lập tức và một tên lửa dùng để nạp đạn, nâng tổng số đầu đạn hạt nhân Trung Quốc có thể nhắm đến Mỹ lên con số 120-240.

DF-41 được Trung Quốc phát triển từ hàng thập kỷ, hoàn thiện vào năm 2017. Mẫu tên lửa này được coi là bước tiến lớn của Trung Quốc trong năng lực răn đe hạt nhân.

img

DF-41 là ICBM uy lực nhất của Trung Quốc hiện nay.

Năm ngoái, Catherine Dill, nhà nghiên cứu tại trung tâm nghiên cứu phi lợi nhuận ở Washington, nói có một hầm phóng tên lửa DF-41 ở trung tâm thử nghiệm tên lửa Wuzhai của Trung Quốc. Mùa hè năm nay, nguồn tin tình báo công khai nói nhìn thấy 18 xe phóng tên lửa DF-41 ở ngoại ô Bắc Kinh. Tên lửa DF-41 khi đó dường như xuất hiện cùng các mẫu DF-31 và tên lửa đạn đạo tầm trung DF-26.

Bên cạnh siêu tên lửa DF-41, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) JL-2 của Trung Quốc cũng chưa từng được công khai trước công chúng. Theo Military Today, JL-2 là phiên bản phóng trên tàu chiến được phát triển từ tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-31. JL-2 có tầm bắn khoảng 7.400-8.000 km, mang theo 3-4 đầu đạn hạt nhân. Tầm bắn này giúp tàu ngầm Trung Quốc sẫn sàng tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Mỹ từ khoảng cách xa.

JL-2 là vũ khí chủ lực trên tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type-094, lớp Jin của Trung Quốc. Mỗi tàu ngầm có thể mang theo 12 tên lửa JL-2.

Trung Quốc để lộ siêu tên lửa DF-41 trong cuộc tập trận răn đen Mỹ

Trung Quốc mới đây đã tập tận mô phỏng đợt tấn công nhằm vào “kẻ thù tiềm tàng” bằng tên lửa đạn đạo liên...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem