Singapore mua 12 chiến đấu cơ F-35 của Mỹ: Thông điệp gửi đến TQ?

Đăng Nguyễn - CNN Thứ sáu, ngày 08/03/2019 13:55 PM (GMT+7)
Tiêm kích tàng hình F-35 là mẫu máy bay thế hệ 5 hàng đầu của Mỹ và Singapore có lý do để trang bị cho mình các chiến đấu cơ hiện đại nhất.
Bình luận 0

img

Tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ.

Theo CNN, Singapore đã công khai kế hoạch trở thành quốc gia thứ 4 sở hữu tiêm kích tàng hình F-35 ở gần khu vực Biển Đông. Động thái này nhiều khả năng sẽ khiến Trung Quốc “đứng ngồi không yên”.

Phát biểu tại Quốc hội hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen công bố kế hoạch mua 12 tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ. Đơn hàng này cần được Quốc hội Mỹ thong qua nhưng ông Ng nói chính quyền Donald Trump và Lầu Năm Góc đều ủng hộ.

Ổn định trong khu vực

Singapore đóng vai trò là cửa ngõ phía tây của Biển Đông. Giới phân tích nói rằng quyết định của Singapore phản ánh mối quan ngại của nước này về tham vọng ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở khu vực.

“Singapore dường như không tin sự bảo đảm của Trung Quốc rằng Bắc Kinh sẽ không có ý định can thiệp quân sự cũng như không kiểm soát hoạt động thương mại trên không và trên biển ở khu vực”, Carl Schuster, cựu giám đốc tại Trung tâm tình báo liên quân của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, nhận định.

Một khi sở hữu tiêm kích F-35, Singapore sẽ gia nhập vào nhóm các đồng minh Mỹ có sức mạnh tương tự, bao gồm Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Quân đội Mỹ cũng có phi đội F-35 ở Nhật, luôn sẵn sàng tác chiến trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Anh cũng công bố kế hoạch đưa tàu sân bay chất đầy tiêm kích F-35 đến Biển Đông vào năm tới.

Việc Singapore sở hữu F-35 được dự đoán sẽ càng làm xói mòn thêm sự khác biệt giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Bắc Kinh có thể coi đây là dấu hiệu cho thấy sự hiện diện vững chắc của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương”, Timothy Heath, nhà phân tích tại Tập đoàn RAND nói.

“Mạng lưới không quân cùng sử dụng F-35 sẽ giúp khả năng tạo thành liên minh một cách dễ dàng hơn. Điều này đem đến thông điệp răn đe Trung Quốc”, Heath nói thêm.

Liên kết giữa các đồng minh

img

Singapore cũng muốn thay thế dần các chiến đấu cơ F-16.

Hệ thống tác chiến điện tử hiện đại của F-35 sẽ giúp các đối tác Mỹ liên kết chặt chẽ hơn và điều này rõ ràng khiến Bắc Kinh quan ngại.

Peter Layton, chuyên gia quốc phòng tại viện châu Á Griffith ở Úc , nói hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến của F-35 có khả năng liên kết mạng lưới thông tin giữa các đồng minh. F-35 có thể luồn lách qua các hệ thống phòng không, gửi thông tin chi tiết của mục tiêu tới toàn bộ hệ thống.

Trung Quốc từ lâu đã cảnh giác với mạng lưới tiêm kích F-35 từ các đối tác và đồng minh Mỹ. Giới phân tích Trung Quốc cho rằng, F-35 không thể sánh với mẫu J-20 của Trung Quốc.

Dù vậy, Singapore cũng tỏ ra thận trọng khi không nhắc đến Trung Quốc trong kế hoạch mua F-35. Nước này cũng không vội vàng, khi chỉ nhận 4 chiếc đầu tiên và nếu mọi chuyện suôn sẻ, Singapore mới nhận nốt 8 chiếc F-35.

Ngoài ra, F-35 hoàn toàn tương thích với các máy bay F-15 mà Singapore dự tính mua để thay thế phi đội F-16 trong 10 năm tới.

Giới phân tích nhận định, Singapore sẽ âm thầm hiện đại hóa vũ khí, một mặt để không bị đánh giá thấp, mặt khác không khiến Trung Quốc chú ý.

Điều này không có nghĩa là năng lực quân sự Singapore yếu kém. Viện Lowy của Úc đánh giá năng lực quân sự Singapore ở vị trí thứ 10 trong nhóm 25 quốc gia châu Á hồi năm ngoái.

Mãn nhãn cận cảnh tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57 của Nga

Đoạn video cho người xem nhìn cận cảnh tiêm kích tàng hình hiện đại nhất của Nga trổ tài lượn trên bầu trời.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem