Số ca tử vong vì Covid-19 ở Italia tăng mạnh, tổng số người nhiễm tiệm cận TQ

Đăng Nguyễn - SCMP Thứ tư, ngày 25/03/2020 07:03 AM (GMT+7)
Số ca tử vong vì Covid-19 ghi nhận trong vòng 24 giờ ở Italia đã tăng mạnh trở lại hôm 24.3. Các quan chức Italia tin rằng lệnh phong tỏa từ cách đây 2 tuần bắt đầu có tác dụng.
Bình luận 0

Theo SCMP, giới chức y tế Italia hiện đang đánh giá số liệu ở từng địa phương để xem lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài 2 tuần qua đã có tác động như thế nào.

Lệnh phong tỏa sẽ hết hiệu lực vào tối ngày 26.3 nhưng chắc chắn chính phủ Italia sẽ kéo dài thêm nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng.

Italia ngày 24.3 thông báo 743 ca tử vong vì Covid-19 trong vòng 24 giờ. Số người tử vong đã tăng mạnh trở lại sau khi giảm xuống còn 601 trước đó một ngày.

img

Lệnh phong tỏa ở Italia có hiệu lực được 2 tuần.

Số ca tử vong cao nhất ghi nhận trong một ngày ở Italia là vào ngày 21.3 với 793 người chết. Tổng cộng Italia có 6.820 người chết vì dịch Covid-19.

Số ca nhiễm mới ghi nhận ở Italia là 5.249, nâng tổng số người nhiễm lên tới 69.176. Với tốc độ lây nhiễm như hiện nay, Italia chỉ 2-3 ngày nữa là vượt Trung Quốc (81.171 ca nhiễm), trở thành vùng tâm dịch của thế giới.

Tuy vậy, giới chức Italia bày tỏ sự lạc quan.

“Lệnh phong tỏa chúng tôi áp đặt cách đây 2 tuần bắt đầu có tác dụng”, Angelo Borrelli, Giám đốc Cơ quan bảo vệ dân sự Italia, nói trên tờ La Repubblica.

Ông Borrelli nói vài ngày tới sẽ có thêm số liệu để khẳng định rằng “tốc độ lây nhiễm đã giảm hay chưa”.

Tuy vậy, ông Borrelli thừa nhận số người nhiễm Covid-19 thực sự có thể lớn gấp 10 lần số liệu chính thức.

Đa số ca nhiễm Covid-19 ở Italia tập trung ở phía bắc, với vùng tâm dịch là Lombardy. Khu vực này ghi nhận ca lây nhiễm đầu tiên trong cộng đồng vào cuối tháng 2.

Toàn bộ 20 tỉnh thành ở Italia đều ghi nhận ca tử vong vì Covid-19, với vùng Basilicata ở phía nam lần đầu thông báo có người chết vào ngày 23.3.

Các chuyên gia dự đoán Italia sẽ đạt đỉnh dịch vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem