“Sói đơn độc” tấn công nước Pháp

Thứ hai, ngày 22/12/2014 10:00 AM (GMT+7)
Người đàn ông vừa hô khẩu hiệu Hồi giáo vừa lao thẳng xe vào đám đông đang đi bộ trên hè phố ở thành phố Dijon, Pháp.
Bình luận 0

Đêm 21/12 (theo giờ Pháp), một người đàn ông có tiền sử bệnh tâm thần đã vừa hô những khẩu hiệu Hồi giáo vừa lái xe lao thẳng vào đám đông người đi bộ trên đường phố ở thành phố Dijon, miền đông nước Pháp khiến 11 người bị thương nghiêm trọng.

Cảnh sát có mặt ở hiện trường cho biết: “Tài xế nồng nặc mùi rượu và tìm cách cán lên nhiều người nhất có thể trên đường Renault Clio, và nhiều nạn nhân đã bị chấn thương đầu, trong đó có 2 người bị thương rất nghiêm trọng”.

img

Cảnh sát Pháp khám nghiệm hiện trường vụ tấn công

Ảnh chụp hiện trường cho thấy các nạn nhân nằm la liệt quanh quảng trường Wilson, trong khi xe cấp cứu lao tới để đưa họ đến các bệnh viện gần đó.

Cảnh sát cho biết người tài xế 40 tuổi trên có thể đã bắt chước các vụ tấn công khủng bố gần đây ở Úc, và ông ta vừa lao xe vào đám đông vừa hô những khẩu hiệu Hồi giáo như “Allahu Akbar” (Thượng đế Vĩ đại).

Người ta cũng nghe thấy ông này hô to “Vì trẻ em Palestine”, ám chỉ tới cái chết của hơn 500 trẻ em trong chiến dịch quân sự của Israel ở dải Gaza trong mùa hè vừa qua.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Pháp Pierre Henry Brandet cho biết người đàn ông này là một “con sói đơn độc hành động một mình”, và ông ta là người đã có tiền án tiền sự với nhiều tội danh từ thập niên 1990.

Ngay sau vụ tấn công, cảnh sát đã bắt được nghi phạm ở trung tâm thành phố, và ông ta ngay lập tức bị đưa đến trại giam để thẩm vấn. Ông Brandet cho hay nghi phạm vẫn chưa được tiết lộ danh tính, và có thể sẽ bị truy tố với tội danh khủng bố.

Một số nguồn tin nói rằng trước khi bị bắt, nghi phạm đang định lái xe lao thẳng vào một đồn cảnh sát ở Dijon, tuy nhiên ông ta đã bị cảnh sát chặn lại sau khi rời khỏi hiện trường gây án không xa.

img

Tài xế vừa hô khẩu hiệu Hồi giáo vừa lao xe vào đám đông (Ảnh minh họa)

Vụ đâm xe trên diễn ra trong bối cảnh các đồn cảnh sát và cứu hỏa ở Pháp đang được thắt chặt an ninh sau khi một công dân Pháp cải sang đạo Hồi dùng dao tấn công cảnh sát hôm thứ Bảy và bị bắn chết.

Nghi phạm Bertrand Nzohabonayo bị bắn chết khi vung dao lao vào một đồn cảnh sát ở thị trấn Joue-les-Tours, đâm chém bị thương nghiêm trọng 2 sĩ quan cảnh sát, trong đó có 1 người bị chém thẳng vào mặt.

Trước khi thực hiện vụ tấn công, Nzohabonayo đã đăng một lá cờ của Nhà nước Hồi giáo (IS) lên trang Facebook của mình. Trong khi vung dao vào đồn cảnh sát, anh ta cũng hét lớn khẩu hiệu “Allahu Akbar”, và hiện cảnh sát nhận định người đàn ông này cũng là một “con sói đơn độc” thực hiện vụ tấn công một mình.

Các quốc gia phương Tây đang phải vô cùng cảnh giác trước nguy cơ bị tấn công đến từ những “con sói đơn độc” ủng hộ phiến quân IS, đặc biệt là từ khi thủ lĩnh IS al Baghdadi kêu gọi tín đồ trên khắp thế giới làm “bùng nổ ngọn núi lửa thánh chiến” chống lại phương Tây.

Hồi tuần trước, một “con sói đơn độc” khác là Man Haron Monis đã xông vào một quán cà phê ở thành phố Sydney, Úc, bắt 17 người làm con tin trong suốt hơn 16 giờ đồng hồ. Vụ tấn công này kết thúc khi cảnh sát đặc nhiệm Úc mở cuộc đột kích vào quán cà phê, tiêu diệt Monis và giải cứu các con tin. Có 2 con tin đã thiệt mạng trong vụ đột kích này.

Hồi tháng Năm vừa qua, một công dân Pháp tên là Mehdi Nemmouche cũng đã gây ra một vụ tấn công khiến 4 người chết tại Bảo tàng Do Thái ở Brussels, Bỉ. Nemmouche là người đã từng tới Syria chiến đấu cho các phần tử cực đoan hơn 1 năm.

Nhà chức trách Pháp ước tính hiện có khoảng 1.200 công dân Pháp đang tham gia chiến đấu cho IS và các tổ chức Hồi giáo cực đoan khác ở Iraq và Syria.

Trí Dũng (Theo Mirror)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem