Tại sao lại là nước Pháp?

Thiếu tướng Lê Văn Cương Thứ hai, ngày 16/11/2015 06:44 AM (GMT+7)
Cảnh sát Pháp thông báo đã xác định có 3 nhóm vũ trang mặc áo chống đạn đồng loạt tham gia các vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris vào đêm 13.11, làm 129 người chết và hơn 350 người khác bị thương. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất xảy ra tại Pháp kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.
Bình luận 0

2 lý do chính yếu

Vụ khủng bố ở Paris không chỉ làm nước Pháp rúng động mà cả châu Âu và thế giới đều đứng ngồi không yên. Sau vụ khủng bố, câu hỏi lớn được đặt ra: “Tại sao lại là nước Pháp?”. Câu hỏi này, chính lực lượng an ninh, tình báo Pháp phải nghiên cứu kỹ để trả lời cho dư luận. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của một người nghiên cứu, tôi cho rằng có hai ý do.

img

Một phụ nữ ngã quỵ trước tin người thân bị bắn chết trong vụ khủng bố.  Ảnh: DM

Thứ nhất, 16 tháng gần đây Mỹ và liên quân đã thực hiện nhiều cuộc không kích IS ở Syria và Iraq. Có thể nói, trong số 10 quốc gia nằm trong liên quân này, Pháp là nước thứ 2 luôn kề vai sát cánh với Mỹ trong các chiến dịch truy kích IS. Cách đây 2 tuần, Pháp điều tàu sân bay “Charles de Gaulle” đến vùng Vịnh để hỗ trợ liên quân và Mỹ tấn công IS.

Trên thực tế, động thái Pháp điều tàu sân bay này có ý tứ gửi thông điệp về sức mạnh quân sự của liên minh, trong khi Nga mới đây cũng đã phát động một cuộc chiến chống IS song song với cuộc chiến chống IS của liên quân. Tuy nhiên, về phía IS, bọn chúng đã có một góc nhìn hoàn toàn khác về động thái của Pháp, hay nói cách khác, IS đã nhìn thấy nguy cơ đe doạ từ hành động điều tàu sân bay của Pháp. Và, với IS, Pháp hiển nhiên trở thành kẻ thù lớn, chỉ đứng sau Mỹ.

Thứ 2, dù có nhiều nước ở trong liên quân chống IS như Italia, Hy Lạp, Đức… nhưng IS tính toán nếu tấn công ở các nước này sẽ không tạo hệ quả xấu như ở Paris. Không chỉ với nước Pháp, Paris còn được coi là trung tâm của châu Âu, đánh thẳng vào Paris là gây ra hậu quả không tưởng, đó là tính toán thâm độc của bọn IS.

 Ngoài ra, chỉ còn  2 tuần nữa, theo chương trình thủ đô Paris sẽ rộng cửa chào đón hàng chục nguyên thủ quốc gia trên thế giới đến tham dự Hội nghị về biến đổi khí hậu (COP 21). Với nước Pháp,  COP 21 được coi là hoạt động ngoại giao quan trọng nhất trong năm 2015. Pháp đã hy vọng, COP 21 sẽ đánh dấu son về vai trò nổi bật của Pháp trên thế giới. Vì thế, tấn công vào Paris trước thời điểm diễn ra COP 21 là cú đánh vào uy tín của nước Pháp. Sau vụ tấn công này, không ai dám chắc rằng hàng chục nguyên thủ quốc gia sẽ lại đến Paris.

Lỗ hổng an ninh

IS muốn đạt được mục tiêu khoét sâu vào những mâu thuẫn, chia rẽ của châu Âu. Bản thân châu Âu cũng đang bị chia rẽ về vấn đề người nhập cư. 18 tháng qua, các nước trụ cột của châu Âu như Đức, Pháp, Anh đã rộng lòng mở cửa đón người nhập cư, song có nhiều nước đóng cửa và kiên quyết không chấp nhận người nhập cư… điều này đã tạo ra mâu thuẫn trong khối. Nay, việc trung tâm Paris của châu Âu bị tấn công đẫm máu, như một cú đánh vào chính châu Âu, hình ảnh của châu Âu cũng vì thế bị giảm sút.

Sau vụ khủng bố này, liệu chính sách chống khủng bố của châu Âu có thay đổi? Có thể thấy rằng, IS đã dùng bàn tay nhuốm máu để gửi thông điệp cảnh báo đến quốc tế, khiến cho thế giới lo sợ. IS muốn thể hiện rằng, dù liên quân hay Nga ra tay không kích thì IS vẫn không hề suy giảm, thậm chí mạnh mẽ hơn và tấn công vào “đầu não” của châu Âu. Nhưng, IS đã nhầm!

Không chỉ có nước Pháp, gần 800 triệu người dân châu Âu đang đồng lòng đoàn kết với nhau hơn trước tội ác của IS. Chính sự tàn độc của IS càng thúc đẩy nhân loại phải mở rộng hơn những chiến dịch tận diệt tội ác này.

Song, có một điều không thể phủ nhận, nhìn từ thảm kịch này, hệ thống phòng thủ an ninh của Pháp có khá nhiều lỗ hổng, cần phải điều chỉnh tức thời. Và, khi chân rết tội ác của IS đang len lỏi khắp nơi trên hành tinh này, thì tất cả các nước buộc lòng phải điều chỉnh chính sách chống khủng bố ngay tại quốc gia mình. 

Cựu Đại sứ Việt Nam tại Iraq Nguyễn Quang Khai: Từ sai lầm ở Trung Đông

Hành động khủng bố nhằm vào dân thường tại Paris và các nơi khác là tội ác hết sức man rợ, cần phải bị lên án và trừng trị nghiêm khắc. Theo tôi, người dân Mỹ và châu Âu đang phải gánh chịu hậu quả vô cùng tai hại do chính sách sai lầm của chính phủ của họ tại Trung Đông. Chính Mỹ đã tạo ra Al-Qaeda, chính Mỹ đã tạo ra IS, chính Mỹ và châu Âu đã tạo ra làn sóng tị nạn hiện nay do tấn công lật đổ các chính phủ hợp pháp ở Iraq, Libya, nâng đỡ các lực lượng khủng bố trong đó có IS nhằm lật đổ chính quyền Syria....

Muốn tiêu diệt khủng bố thì phải tiêu diệt tận gốc nguyên nhân dẫn đến khủng bố. Các biện pháp quân sự, thắt chặt an ninh.... là hết sức cần thiết, nhưng rất khó nếu không muốn nói là không thể ngăn chặn được các hành động khủng bố tương tự trong tương lai.            

Đăng Thuý

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem