Tấn công phương Tây: IS mắc sai lầm nghiêm trọng

Đức Hoàng (tổng hợp) Thứ sáu, ngày 20/11/2015 08:06 AM (GMT+7)
Sau vụ khủng bố hàng loạt ở Paris (Pháp), thế giới vẫn chưa yên ổn khi những thông tin đe doạ khủng bố vẫn bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tung ra mỗi ngày. Song, giới phân tích cho rằng, tấn công vào phương Tây, IS đã mắc sai lầm như Al Qaeda đã từng.
Bình luận 0

Vết xe đổ của Al Qaeda

Bài bình luận trên tờ Bưu điện Jerusalem cho rằng, IS đã mắc một sai lầm chiến lược nghiêm trọng khi tấn công vào trái tim nền văn minh phương Tây là Paris, một sai lầm chắc chắn sẽ kích động sự phản ứng quân sự mạnh mẽ của phương Tây có thể khiến tổ chức này bị tiêu diệt. Nếu IS chỉ đơn thuần tiến hành cuộc chiến ở Trung Đông, thì chắc chắn tổ chức này sẽ tránh được một sự leo thang quân sự lớn của phương Tây.

img

Hiện trường vụ cảnh sát Pháp bao vây tiêu diệt một số đối tượng tham gia vụ khủng bố ở Paris đêm 13.11. Ảnh: DM

Báo này cũng đã so sánh với sự kiện mạng lưới khủng bố Al Qaeda tấn công vào Mỹ ngày 11.9.2001 đã gây nên một phản ứng dữ dội, đưa tới kết cục là cái chết của thủ lĩnh tổ chức này, Osama bin Laden, và các thành viên còn lại phải tản mát lẩn trốn khắp nơi. Mặc dù tổ chức này không hoàn toàn bị đánh bại song nó đã hoàn toàn suy yếu.

Theo giới phân tích, IS hiện đang phải đối mặt với tình huống tương tự sẽ khiến nhóm này phải từ bỏ những vùng lãnh thổ hiện đang nắm giữ ở Iraq và Syria, và có thể còn mất cả những thành trì ở những nước yếu như Libya và Nigeria tùy thuộc vào quyết tâm của phương Tây. Giới phân tích cho rằng, mặc dù IS có thể nghĩ rằng việc kích động phương Tây có thể giúp tăng cường hình ảnh của mình và khiến phương Tây sa lầy vào một cuộc chiến khác ở Trung Đông, song đây sẽ là một nước cờ sai lầm của chúng.

Biến IS thành số 0 dễ hay khó?

Trên các tờ báo hàng đầu của Pháp trong những ngày qua cũng liên tục đặt ra câu hỏi: “Làm thế nào để biến IS thành số 0?”.

Việc mở rộng các cuộc không kích cũng làm dấy lên sự lo ngại về nguy cơ sẽ có thêm nhiều dân thường thiệt mạng, kích động sự thù ghét và thậm chí là gia tăng sự ủng hộ đối với IS.

Theo phân tích, để tiêu diệt IS triệt để cần thiết lập một liên minh quốc tế thực sự. Và, trên thực tế, mối nguy hiểm đe doạ từ IS đã thực sự trở thành mối bận tâm hàng đầu của các quốc gia châu Âu.

Để đối phó với một tổ chức khủng bố như IS, trong một cuộc chiến bất cân xứng giữa một Nhà nước với một tổ chức trong bóng tối, tất cả các nhà quan sát đều cho rằng tình báo là chìa khóa của mọi thành công, hoặc thất bại.

Báo France 24 giờ của Pháp dẫn bình luận của một chuyên gia tình báo cho hay, các mạng lưới khủng bố đều được huấn luyện và biết cách ẩn giấu các hoạt động của bọn IS. Chính vì vậy, các nước châu Âu đứng trước thử thách rất lớn là giám sát các quân thánh chiến từ Iraq và Syria trở về. Theo phân tích này, cần phải có sự hợp tác nhịp nhàng giữa các nước đang bị bọn khủng bố nhắm đến, đặc biệt là các nước có thái độ còn chần chừ như Thổ Nhĩ Kỳ mà vùng tiếp giáp với Syria thường là nơi quân thánh chiến xâm nhập.

Hiện tại, Nga và Pháp đang dường như từng bước trở thành đối tác của nhau trong cuộc chiến chống khủng bố. Trong khi Tổng thống Pháp Francois Holland kêu gọi “tất cả những ai thực sự muốn tiêu diệt tổ chức khủng bố vũ trang này hãy cùng đứng trên một chiến tuyến, tạo thành một liên minh rộng lớn và thống nhất”, thì Tổng thống Nga Putin đã yêu cầu hải quân nước này ở Địa Trung Hải thiết lập đường dây liên lạc với các đối tác bên phía Pháp và cùng nhau hoạt động “như những đồng minh”.

Tuy nhiên việc tấn công IS bằng các biện pháp quân sự cũng đang tạo ra nhiều luồng ý kiến khác nhau. Nhà phân tích Hassan Hassa, tác giả của cuốn sách “IS: Bên trong Đội quân khủng bố” cảnh báo rằng, việc tấn công vào các mục tiêu kinh tế có thể khiến tình hình xấu đi. Dầu mỏ là kế sinh nhai của nhiều người dân trong khu vực. Nếu nguồn sống này bị cắt đứt, họ sẽ buộc phải chọn lựa hoặc là rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, hoặc gia nhập IS khi họ cần một nguồn thu cho mình. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem