Tập Cận Bình mạnh lên quá nhanh làm Obama lo "mất ăn mất ngủ"

Thùy Chi (theo Straitstimes) Thứ năm, ngày 04/12/2014 15:11 PM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 3.12 nhấn mạnh, Chủ tịch Tập Cận Bình đã củng cố quyền lực nhanh hơn bất kỳ nhà lãnh đạo Trung Quốc nào trong nhiều thập kỷ qua, dẫn đến nhiều quan ngại.
Bình luận 0

img

Tổng thống Mỹ  Barack Obama (trái) lo "mất ăn mất ngủ" vì Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mạnh lên quá nhanh.

"Ông ấy đã củng cố quyền lực nhanh hơn và toàn diện hơn bất cứ ai kể từ thời Đặng Tiểu Bình đến nay", Tổng thống Mỹ tuyên bố (ám chỉ các lãnh đạo Trung Quốc 1978-1992).

"Tất cả mọi người đều phải chịu tác động bởi quyền lực của ông ấy...  Chủ tịch Trung Quốc chỉ củng cố quyền lực chỉ sau một năm rưỡi đến hai năm", ông chủ Nhà Trắng cho biết thêm.

Theo đó, ông Obama đề cập đến những mặt tiêu cực theo sau quá trình củng cố quyền lực của ông Tập.

"Có nhiều nguy cơ liên quan đến chuyện này, chẳng hạn về vấn đề nhân quyền, bất đồng chính kiến. Ông ấy cũng ủng hộ chủ nghĩa dân tộc dấy lên quan ngại của nhiều láng giềng trong khu vực", ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh, ám chỉ đến các tranh chấp hàng hải giữa Trung Quốc và nhiều quốc gia láng giềng.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo của cường quốc số 1 thế giới cũng nhận định, ông nhận thấy Chủ tịch Trung Quốc có thiện chí muốn thiết lập quan hệ tốt đẹp với Mỹ: "Mặt khác, tôi cho rằng, họ có mối bận tâm rất lớn trong việc phát triển mối quan hệ hữu nghị với Mỹ".

Theo ông Obama, Mỹ cũng có mục tiêu thiết lập mối quan hệ bình đẳng, cùng có lợi với Trung Quốc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem