Tên lửa rơi khiến 137 người thương vong: Lính Libya xả súng vào người chạy nạn?

Việt Anh - Al Jazeera Thứ sáu, ngày 05/07/2019 15:55 PM (GMT+7)
Liên Hiệp Quốc mới đây cho biết có nhận được thông tin về việc lính canh của Libya đã xả súng vào những người di cư và tị nạn, khi họ đang cố gắng chạy thoát khỏi các cuộc không kích vào trại tị nạn gần thủ đô Tripoli, khiến 60 người thiệt mạng và 77 người khác bị thương.
Bình luận 0

img

Khung cảnh tan hoang của trại tị nạn ở Tajoura sau khi trúng tên lửa từ 2 vụ không kích

(Ảnh: Reuters) 

Tuy nhiên, các nhân viên bảo vệ tại địa điểm bị ném bom trên đã phủ nhận cáo buộc này trong cuộc phỏng vấn với Al Jazeera vào hôm thứ Năm vừa qua (4.7).

Trước đó vào hôm thứ Ba (2.7), 2 cuộc tấn công đã nhằm vào một nhà để xe và một nhà chứa máy bay cũ tại trung tâm thành phố Tajoura nằm ở phía Đông thủ đô Tripoli, Libya, hiện đang là nơi tạm cư của gần 120 người tị nạn theo một báo cáo từ Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp Quốc (OCHA).

“Nhiều ghi nhận ở đây cho biết sau cuộc không kích đầu tiên, một số người di cư và tị nạn đã bị bắn bởi lực lượng canh gác khi họ đang cố gắng chạy trốn,” báo cáo này cho biết. Hiện tại các thi thể vẫn đang được khai quật từ đống đổ nát, đồng nghĩa với việc số người thiệt mạng sau các vụ không kích sẽ còn tăng lên. Có tới 6 trẻ em nằm trong số các nạn nhân đã bị giết hại.

Một người đang bị tạm giữ ở trại tị nạn này cho biết trên trang tin AP, rằng lúc đó không rõ lính canh đã bắn vào đoàn người tị nạn, hay mới chỉ bắn chỉ thiên.

Dù vậy, theo ghi nhận của phóng viên Al Jazeera tại hiện trường, lực lượng canh gác đã ngay lập tức bác bỏ những cáo buộc được đưa ra trong báo cáo của Liên Hiệp Quốc. Bộ Nội vụ Libya, có trụ sở tại Tripoli, cũng đồng thời bác bỏ các cáo buộc trên.

Khoảng 500 người hiện đang bị tạm giữ trong trại tị nạn ở Tajoura, trong đó có 4 người mang quốc tịch Nigeria đã được trao trả cho Đại sứ quán nước này vào ngày thứ Năm vừa qua, cùng với 31 phụ nữ và trẻ em được lên kế hoạch gửi tới cơ sở xuất cảnh của cơ quan tị nạn thuộc Liên Hợp Quốc tại Tripoli.

Libya hiện tại là một trong những điểm trung chuyển chính của người di cư và tị nạn ở châu Phi tới châu Âu bằng đường biển, nhằm thoát cảnh đói nghèo và chiến tranh tại quê hương mình. Tuy nhiên rất nhiều người vẫn bị bắt lại trên biển và bị gửi trả về nước bởi lực lượng hải cảnh Libya, dưới sự cho phép của Liên minh châu Âu.

Tên lửa rơi, hàng trăm người chết: Mỹ, Liên Hiệp Quốc vào cuộc

Một cuộc không kích vào khu tập trung người di cư tại Tajoura, cách thủ đô Tripoli (Libya) khoảng 14 km, vào sáng sớm ngày 3-7...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem