Thái Lan mất vị trí dẫn đầu về xuất khẩu gạo tại ASEAN

Thứ sáu, ngày 25/06/2010 14:58 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sự chuyển dịch nhu cầu của nhiều thị trường, cộng thêm nhiều lý do khác đã khiến Thái Lan đánh mất vị trí đứng đầu về xuất khẩu gạo của nước này sang thị trường ASEAN.
Bình luận 0
img
Một của hàng bán gạo tại Thái Lan

Theo các chuyên gia, Thái Lan đánh mất vị trí đứng đầu về xuất khẩu gạo sang thị trường ASEAN do giá cao và nỗ lực của các nước cắt giảm biểu thuế quan theo Hiệp định Khu vực Tự do thương mại ASEAN (AFTA).

Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan Somkiat Makcayathorn cho biết, thị phần gạo Thái trong khu vực đã giảm xuống 30% so với 60% cách đây 5 năm. Sản lượng gạo của nước này cũng sẽ sụt giảm 10% trong năm tới. 

Hiện các thị trường quan trọng của Thái Lan như Singapore, Malaysia và Philippines đang chuyển hướng tới gạo của Việt Nam. Tình trạng hạn hán cũng khiến lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan sẽ giảm một triệu tấn trong năm nay.

Thái Lan đã điều chỉnh chính sách bằng cách hỗ trợ nhằm đảm bảo giá gạo cho nông dân. Tuy nhiên Hiệp hội nhà máy xay lúa của Thái Lan cho rằng, sự giúp đỡ này không đủ và giá gạo hiện nay chỉ đủ để bù lại chi phí của nông dân.

Theo Bloomberg
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem