Thế giới tuần qua: Từ "ngạt thở" Eurozone đến thực phẩm độc

Chủ nhật, ngày 20/05/2012 07:05 AM (GMT+7)
Dân Việt - Ông Francois Hollande với những chông gai đón đợi, nỗ lực cứu vãn đồng tiền chung châu Âu và câu chuyện về an toàn thực phẩm tại Trung Quốc là ba điểm nhấn nổi bật trong bức tranh thế giới tuần qua.
Bình luận 0

“Tuần trăng mật” không ngọt của ông Hollande

Sau chiến thắng sít sao trước người tiền nhiệm Nicolas Sarkozy trong vòng hai bầu cử Tổng thống Pháp, hôm 15.5, “Người bình dân” Francois Hollande đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, trở thành chủ nhân mới của điện Elyssee lộng lẫy.

img
Tân Tổng thống Pháp Francois Hollande

Việc ông Hollande nhậm chức đã đánh dấu sự trở lại của Đảng Xã hội ở vị trí cầm quyền sau 17 năm “sắm vai” phe đối lập tại Pháp.

Thế nhưng, người ta biết rằng, sẽ không có bất kỳ “tuần trăng mật” ngọt ngào nào đối với tân Tổng thống Pháp khi mà trước mắt ông là bối cảnh ảm đạm của nền kinh tế trong nước và châu Âu, cùng với những chính sách khắc khổ, thắt lưng buộc bụng.

Một nhiệm kỳ đầy thách thức mở màn bằng sự kiện chiếc máy bay Falcon 7X chở ông Hollande bị sét đánh trúng vào chiều 15.5, giữa lúc ông đang thực hiện hành trình xuất ngoại đầu tiên trên cương vị Tổng thống Pháp.

Với những người theo dõi sát sao cuộc vận động tranh cử Tổng thống Pháp, hẳn sẽ chưa quên lời hứa rút toàn bộ binh sỹ khỏi Afghanistan trước cuối năm 2012 của ông Hollande. Tuy nhiên, tới nay, chuyện ông có thực hiện được cam kết của mình hay không vẫn còn là một nghi vấn.

Hiện Pháp đang có 3.400 binh sỹ đang đồn trú tại Afghanistan, cùng với 900 xe chuyên dụng, 1.4000 container và 3 máy bay tiêm kích. Muốn rút toàn bộ quân và phương tiện chiến đấu đúng thời hạn, Pháp phải nghĩ tới giải pháp thuê máy bay vận tải hạng năng của Nga hoặc Ukraine. Việc làm này sẽ tiêu tốn của Pháp một khoản tiền không nhỏ.

Một chuyên gia Pháp còn hài hước nói rằng, muốn thực hiện cam kết rút quân của ông Hollande, chính phủ Pháp phải tăng thuế ngay lập tức.

Eurozone “ngạt thở”

Khủng hoảng nợ châu Âu và nguy cơ xóa sổ khu vực đồng euro (Eurozone) đang là đề tài sốt dẻo, phủ bóng lên các cuộc thảo luận cấp cao giữa các nguyên thủ và Hội nghị Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G8). Tình hình càng trở nên nguy ngập hơn khi Hy Lạp đang đứng trước nguy cơ rút chân khỏi eurozone.

Hôm 19.5, chính phủ Hy Lạp thông báo giải tán Quốc hội và tổ chức một cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn vào ngày 17.6 tới. Các nhà phân tích cho rằng, đây là một diễn biến bất lợi đối với tương lai của Hy Lạp trong eurozone.

Trong tuần qua, dưới bóng đen khủng hoảng nợ châu Âu, thị trường chứng khoán, cổ phiếu thế giới đã chứng kiến một phen chao đảo, ngập sâu trong sắc đỏ.

Để tháo gỡ thế bế tắc, các nguyên thủ châu Âu đã lần lượt đưa ra các ý tưởng khác nhau, song vẫn chưa đạt được đồng thuận cao. Mới đây, Thủ tướng Anh David Cameron đã đề xuất huy động tiền qua “trái phiếu euro”, nhưng lại bị người đồng cấp Đức Angela Merkel tỏ ý kiến không đồng tình.

Trong khi đó, tân Tổng thống Pháp Francois Hollande bảo vệ quan điểm rằng, châu Âu cần chuyến hướng chính sách kinh tế, ưu tiên cho tăng trưởng hơn là thắt lưng buộc bụng.

Thực phẩm Trung Quốc bao giờ mới an toàn?

Người tiêu dùng chưa thể quên bê bối sữa nhiễm melamine, chất tạo nạc động vật và dầu ăn làm từ rác thải của Trung Quốc. Và rồi, hồi chuông cảnh báo về tình hình an toàn thực phẩm tại đất nước tỷ dân lại tiếp tục gióng lên khi vụ huyết vịt giả và tai lợn luộc làm từ hóa chất vừa được phát giác ngay trong tuần qua.

img
Món tai lợn luộc giả được làm giống y như thật

Theo đó, huyết vịt giả đã được chế biến tinh vi từ huyết lợn kém chất lượng và thêm nếm các phụ gia như formaldehyde, bột màu công nghiệp, rất có hại cho gan và thận của người.

Trong khi đó, báo chí Trung Quốc cũng đưa tin, nhiều tai lợn làm từ hóa chất độc hại gelatin và natri oliat, có thể gây ra những vấn đề về tim mạch và máu, đã được ngang nhiên bày bán ở thành phố Ganzhou, tỉnh Giang Tây.

Gelatin công nghiệp được làm từ các sản phẩm thuộc da, chứa hàm lượng crom cao, có khả năng dẫn tới ung thư.

Nguy hiểm ở chỗ, cả huyết vịt lẫn tai lợn luộc đều là những món nhậu dân dã phổ biến và rất được người dân Trung Quốc ưa chuộng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem