Thổ Nhĩ Kỳ can dự đấu trường Syria, IS chuốc thêm thảm bại

Phương Đăng Thứ ba, ngày 06/09/2016 07:30 AM (GMT+7)
Tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chuốc thêm nhiều thất bại nhục nhã sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự tại Syria, khóa chặt biên giới với Syria.
Bình luận 0

IS bị quét sạch khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria và bị cô lập

img

Thổ Nhĩ Kỳ đang ra sức quét sạch IS khỏi biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim mới đây mạnh mẽ tuyên bố, IS đang phải chuốc lấy những thấy bại nhục nhã sau khi nước này bắt đầu đưa binh sĩ và xe tăng tràn vào Syria, tiêu diệt các chiến binh khủng bố.

"91 km đường biên giới với Syria, từ thành phố Azaz tới thành phố Jarablus (Syria), đã hoàn toàn được bảo vệ. Tất cả các nhóm khủng bố đều đã bị đánh bại...”, ông Yildirim  nhấn mạnh.

Tuyên bố của ông Yildirim được đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động các cuộc tấn công toàn lực dọc biên giới với Syria để quét sạch "tất cả các tổ chức khủng bố", bao gồm cả các lực lượng dân quân người Kurd mà Ankara liệt vào danh sách đen cần phải tiêu diệt. Các lực lượng dân quân người Kurd vốn được Mỹ ủng hộ, đang là lực lượng chiến đấu chống IS hiệu quả nhất ở miền bắc Syria.

Sau tuyên bố của ông Yildirim, giới quan sát xác nhận, biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria đã sạch bóng IS và nhóm chiến binh người Kurd. Bước tiến này giúp cắt đứt nguồn cung các tay súng và vũ khí của IS.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cũng khẳng định, các chiến binh IS "đã phải rút đi, chấm dứt sự hiện diện tại biên giới”.

Như vậy, đây là lần đầu tiên kể từ khi IS thành lập cái gọi là Nhà nước Hồi giáo, vùng lãnh thổ do chúng chiếm đóng và kiểm soát bị cô lập, cắt đứt hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Việc này được cho là giáng một đòn mạnh vào IS khi tổ chức này mất đi tuyến đường quan trọng để tuyển tân binh và luân chuyển hàng hóa cũng như vũ khí.

Thổ Nhĩ Kỳ có sa lầy tại Syria?

Sau khi phát động chiến dịch "Lá chắn Euphrates", Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục thọc sâu vào lãnh thổ Syria để tiêu diệt các mục tiêu khủng bố của nước này.

10 ngày sau khi tái chiếm thành phố Jarablos, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục mở mặt trận thứ 2 ở Al-Rai bất chấp chỉ trích rằng, ngoài IS, nước này cũng nhắm mục tiêu tiêu diệt dân quân người Kurd. Động thái này dấy lên quan ngại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp bước Mỹ, sa lầy trong cuộc chiến ở Syria.

img

Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tại bien giới với Syria.

Khi can dự vào đấu trường Syria, Thổ Nhĩ Kỳ có 2 mục đích lớn nhất, một là tiêu diệt IS, và hai - quan trọng hơn là ngăn các lực lượng dân quân người Kurd mở rộng lãnh thổ kiểm soát tại Syria. Có thể Ankara lo lắng rằng, sự thất thế của IS sẽ tạo cơ hội để người Kurd mở rộng lãnh thổ kiểm soát tại Syria.

Các lực lượng dân quân người Kurd ở Syria lâu nay bị Ankara xem là tổ chức khủng bố dù được Mỹ hết lòng hậu thuẫn và được đánh giá là lực lượng thiện chiến, hiệu quả nhất trên chiến trường.

Hơn nữa, Ankara giờ đây còn xem IS và người Kurd là những mối đe dọa còn nghiêm trọng còn hơn cả sự tồn vong của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ về hưu Unal Cevikoz, đây là “sự thay đổi lớn” về quan điểm bởi Ankara theo đuổi mục tiêu lật đổ ông Assad kể từ khi Syria nổ ra nội chiến hơn 5 năm trước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem