Thổ Nhĩ Kỳ dằn mặt Mỹ: Chúng tôi không phải là nô lệ!

Minh Nhật Thứ sáu, ngày 08/03/2019 06:00 AM (GMT+7)
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan mạnh mẽ tuyên bố: "Chúng tôi không phải là nô lệ" khi gạt áp lực từ Mỹ sang một bên, quyết thực hiện thỏa thuận mua hệ thống phòng không tối tân S-400 của Nga.
Bình luận 0

img

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh Ankara không phải là nô lệ của Mỹ mà Washington có quyết định hệ thống vũ khí Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua và tuyên bố, việc triển khai các hệ thống phòng không S-400 của Nga sẽ được tiến hành theo kế hoạch.

"Chúng tôi là một quốc gia độc lập, không phải là nô lệ", ông Erdogan tuyên bố và nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia có chủ quyền, theo đó, có quyền lựa chọn đối tác thương mại và nhà cung cấp vũ khí.

Căng thẳng liên quan đến thỏa thuận vũ khí giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga thậm chí còn buộc Ankara phải xem xét việc nâng cấp lên hệ thống phòng không thế hệ tiếp theo của Nga, S-500, một khi nó được đưa vào biên chế của quân đội Nga vào khoảng năm 2020", ông Erdogan nhấn mạnh.

Viện dẫn sự cần thiết phải bảo vệ khả năng tương tác của NATO cũng như muốn giữ kín các đặc tính kỹ thuật của vũ khí Mỹ đặc biệt là với Lockheed Martin F-35 với người Nga, Washington đã sử dụng chính sách ngoại giao cưỡng chế chống lại Ankara, cố gắng buộc nước này phải rút lui khỏi S-400 với Moscow.

Theo đó, Mỹ tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ nên chi 3,5 tỷ USD để mua các tên lửa Patriot của Mỹ. Ankara từng nhiều lần từ chối đề nghị trên nhưng nay có vẻ đang xem xét lại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem