Thủ phạm khiến 1 triệu người Trung Quốc tử vong mỗi năm

Đăng Nguyễn - SCMP Thứ tư, ngày 03/10/2018 06:25 AM (GMT+7)
Ước tính 1 triệu người Trung Quốc tử vong mỗi năm, tổn hại nền kinh tế 38 tỉ USD vì hai loại ô nhiễm.
Bình luận 0

img

Ô nhiễm không khí là vấn đề nhức nhối ở các thành phố Trung Quốc.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), có hai loại ô nhiễm khiến 1,1 triệu người chết mỗi năm ở Trung Quốc và phá hủy 20 triệu tấn gạo, lúa mì, ngô và đậu tương.

Ước tính thiệt hại về kinh tế Trung Quốc mỗi năm lên tới 38 tỉ USD, một nghiên cứu mới cho biết.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Trung Quốc đưa ra con số trên thông qua việc tính toán chi phí xã hội của ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới sức khỏe cộng động và làm giảm năng suất cây trồng.

"Con số này khá cao và đáng chú ý vì nó tương đương 0,7% GDP Trung Quốc", người dẫn đầu nghiên cứu, Steve Yim Hung-lam nói. Nghiên cứu được công bố trong bối cảnh Trung Quốc đang quyết tâm chống ô nhiễm, đặt mục tiêu “giành lại bầu trời xanh” trong kế hoạch 3 năm (2018-2020).

Nhóm nghiên cứu của Yim đã phân tích số liệu về ảnh hưởng của ô nhiễm ozone mặt đất (O3) và ô nhiễm bụi siêu vi (PM2.5) tới 6 lĩnh vực của nền kinh tế, bao gồm công nghiệp, thương mại, dân sinh, nông nghiệp, điện lực, giao thông đường bộ và các ngành khác.

PM2.5 thường được tạo ra trong quá trình đốt cháy, tạo thành các hạt siêu nhỏ trong không khí, đủ bé để lọt sâu vào phổi và gây ra tổn thương. Trong khi đó, nồng độ ozone mặt đất tăng cao từ khí thải, gây tổn hại nghiêm trọng đối với cây trồng.

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 9/10 người trên toàn cầu hít thở không khí ô nhiễm và 7 triệu người chết mỗi năm vì tiếp xúc với bụi siêu vi. Mật độ bụi siêu vi PM2.5 ở thành phố Trung Quốc vào khoảng 48 microgram/ m3 không khí, gấp hơn hai lần mức trung bình ở 2.626 thành phố trên thế giới.

”Thủ phạm” không ngờ gây ô nhiễm không khí đáng sợ ở TQ

Dù chỉ chiếm 7% tổng diện tích đất nông nghiệp toàn cầu, song Trung Quốc lại sử dụng hơn 1/3 lượng phân bón nitơ của...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem