Thủ tướng Australia “tuyên chiến” với Tổng thống Nga Putin tại Hội nghị G20

Phương Đăng (theo Reuters) Thứ hai, ngày 13/10/2014 16:25 PM (GMT+7)
Thủ tướng Tony Abbott hôm nay mạnh mẽ tuyên bố sẽ sử dụng Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Brisbane làm “chiến trường” để “tuyên chiến” chống lại với Tổng thống Putin về “những kẻ giết người” trong thảm kịch MH17.
Bình luận 0
 

img

Thủ tướng Autralia Tony Abbott  (trái) và Tổng thống Nga Putin.

Thủ tướng Tony Abbott – người nổi tiếng là một trong số những người lên án Nga mạnh mẽ nhất trong thảm kịch MH17 – nhấn mạnh, Australia không có khả năng để ngăn chấm nhà lãnh đạo Nga Putin tham dự Hội nghị thượng định các nhà lãnh đạo G20 dự kiến diễn ra vào tháng tới tại Brisbane. Tuy nhiên, ông cam kết, sẽ tuyên chiến với Tổng thống Nga về liên quan đến “những kẻ giết người” và giết công dân Australi trong thảm kịch MH17.

“Hãy chờ xem, tôi sẽ “hạ đo ván” (ông) Putin. Bạn có dám đánh cược với không. Tôi phải cho ông ta hiểu rằng, người Australia đã bị sát hại và hung thủ giết họ là quân ly khai được Nga hậu thuẫn trang thiết bị, vũ khí”, ông Abbott tuyên bố trước các phóng viên ngày 13.10.

Những người tin vào các cáo buộc cho rằng, máy bay Malaysia MH17 bị ly khai thân Nga ở Đông Ukraine bằng tên lửa đất đối không do Điện Kremlin cung cấp bắn rơi hôm 17.7 đang dấy lên làn sóng kêu gọi loại Tổng thống Putin khỏi Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Brisbane vào tháng tới.

Chiếc máy bay Boeing 777 số hiệu MH17 của Malaysia bị rơi ở miền Đông Ukraine, làm chết toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn, trong đó, có 28 công dân Australia. 

Hôm nay, các đội điều tra Ukraine bắt đầu  rà soát hiện trường thảm kịch MH17 để tìm kiếm thi thể các nạn nhân còn nằm lại ở đây cũng như thu gom đồ đạc, hành lý của họ gửi tới Hà Lan theo một thỏa thuận giữa giới chức trách 2 nước.

Chính quyền Ukraine cam kết sẽ bàn giao mọi hiện vật và các phát hiện tại hiện trường cho các nhà chức trách Hà Lan đang túc trực tại thành phố Kharkov.

img

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường thảm kịch MH17 ở Donetsk, Đông Ukraine.

Đã gần 4 tháng kể từ khi chiếc máy bay xấu số của Malaysia bị rơi xuống miền Đông Ukraine khi đang trong hành trình bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur.

Các đội pháp y Hà Lan đến nay đã xác định được 272 nạn nhân. Trong khi nhiều nạn nhân xấu số vẫn còn nằm lại tại hiện trường thảm kịch. 

Cuối tuần trước, Thủ tướng Mark Rutte phẫn nộ tuyên bố, ông cảm thấy giận dữ khi các nhà điều tra Hà Lan không thể hoàn thành công tác khám nghiệm hiện trường thảm kịch MH17 do khu vực này không ngừng diễn ra chiến sự ác liệt giữa lực lượng ly khai địa phương và quân đội trung thành với chính phủ Ukraine.

Các chuyên gia Hà Lan đã kiên nhẫn túc trực trong khu vực để chờ thời cơ tiếp cận hiện trường vụ tai nạn. Tuy nhiên, do giao tranh dữ dội không ngừng nổ ra, họ chỉ có khả năng tới tìm kiếm và điều tra ở một phần nhỏ trong một khu vực rất rộng lớn, nơi các mảnh vỡ từ chiếc máy bay MH17 rơi, nằm rải rác.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem