Thủ tướng Malaysia bỏ nghỉ mát về chống lũ cùng dân

Phương Đăng Thứ bảy, ngày 27/12/2014 08:33 AM (GMT+7)
Sau khi bị chỉ trích gay gắt vì bỏ mặc dân chạy lũ tới Hawaii chơi golf, Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm qua khẳng định, ông đã cắt ngắn chuyến nghỉ mát để về nước ứng phó với trận lụt nghiêm trọng nhất trong nhiều thập niên qua tại Malaysia .
Bình luận 0

img

Hình ảnh Thủ tướng Najib Razak (áo hồng) chơi golf ở Hawaii cùng Tổng thống Mỹ Obama.

Khi hình ảnh Thủ tướng Najib Razak thong thả chơi golf cùng Tổng thống Mỹ Obama tại Hawaii được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, nhiều người đã chỉ trích rằng, tại sao nhà lãnh đạo Malaysia lại không ở nhà để đối phó với tình hình lũ lụt đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Nhiều người đổ xô vào Facebook chính thức của Thủ tướng Najib Razak kêu gọi ông hãy trở về nước.

Để xoa dịu dư luận, Thủ tướng Najib ngày 26.12 tuyên bố, ông đã cắt ngắn chuyến nghỉ mát ở Hawaii và sẽ trở về Malaysia vào hôm nay rồi đi thẳng tới bang Kelantan đang bị lũ tàn phá nặng nề nhất để giám sát việc ứng phó với lũ lụt. Ban đầu ông Najib dự kiến ngày 2.1 mới về nước.

Nhà lãnh đạo Malaysia cũng phân trần rằng, ngay cả trong thời gian nghỉ mát ở Haiwaii, ông vẫn liên lạc thường xuyên với các quan chức phòng chống thiên tai và cứu nạn để nắm tình hình ở nhà.

"Tôi quan ngại sâu sắc trước tình hình lũ lụt. Tôi cảm thông sâu sắc với những người dân đã bị mất nhà cửa và những gia đình bị mất người thân. Tôi muốn được sát cánh cùng với người dân vùng lũ", nhà lãnh đạo Malaysia tuyên bố.

Trả lời báo giới, một người phát ngôn của chính phủ Malaysia cho biết, Thủ tướng Najib đã quyết định trở về Malaysia để đích thân giám sát  những nỗ lực cứu hộ cứu nạn.

"Trong thời gian ở nước ngoài, Thủ tướng vẫn nhận được thông tin cập nhật hàng ngày về tình hình lũ lụt và  liên tục trao đổi với Phó Thủ tướng Muhyiddin Yassin để chỉ đạo Ban quản lý thiên tai và cứu trợ quốc gia đẩy mạnh các nỗ lực hỗ trợ cho những người dân vùng lũ. Tuy nhiên, tình hình ngày càng xấu đi, Thủ tướng nhận thấy cần thiết phải về nước để đích thân ứng phó với lũ lụt", phát ngôn viên nhấn mạnh.

Ngay sau khi ông trở lại ở Malaysia, ông Najib sẽ chủ trì các cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng An ninh Quốc gia, Ủy ban cứu trợ và ứng phó thảm họa quốc gia, cũng như các quan chức chính phủ...

ít nhất 5 người đã thiệt mạng vì lũ lụt ở Malaysia trong khi nước lũ đang tiếp tục dâng lên. Mưa lớn đang trút xuống khắp cả những vùng phía Nam vốn chưa bị ảnh hưởng của lũ lụt trước đó.

Hình ảnh được truyền thông địa phương ghi lại cho thấy, những dòng người phải lội qua dòng nước lũ sâu hơn 2m để chạy lụt. Nhiều khu vực trũng bị nhấn chìm trong biển nước.

Lũ lụt là hiện tượng xảy ra hàng năm theo mùa ở Malaysia nhưng tình hình năm nay nghiêm trọng hơn. Chính quyền địa phương đã buộc phải sơ tán hơn 100.000 người, chủ yếu là ở miền Đông Bắc - khu vực bị lũ lụt tàn phá nặng nề nhất.

Hiện Cục Khí tượng Malaysia vừa cảnh báo về những trận mưa như trút nước trong vài ngày tới ở nhiều vùng vốn chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi bão lũ, trong đó có bang miền Nam Johor.

Trong khi đó, chính phủ Malaysia đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích vì không tuyên bố tình trạng khẩn cấp để cung cấp những hỗ trợ kịp thời và đầy đủ cho các khu vực bị lũ lụt tàn phá nặng nề.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem