Thuốc điều trị Covid-19 được thử nghiệm thành công tại Pháp

Vương Nam – Foxnews Thứ ba, ngày 24/03/2020 11:30 AM (GMT+7)
Mới đây, các nhà khoa học thuộc Đại học Marseille, Pháp, đã thông báo kết quả thành công sau khi kết hợp 2 loại thuốc chống sốt rét và kháng sinh thành một loại thuốc mới giúp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.
Bình luận 0

Các nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm thành công việc sử dụng hydroxychloroquine (thuốc trị sốt rét) kết hợp với azithromycin (kháng sinh) để điều trị Covid-19.

Kết quả thành công của các nhà khoa học tại Đại học Marseille đã thu hút chú sự chú ý của dư luận toàn cầu, đặc biệt từ Tổng thống Mỹ - ông Donald Trump. Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí International Magazine of Antimicrobial Agents.

“Hydroxychloroquine và azithromycin được kết hợp với nhau (để điều trị Covid-19) có thể sẽ là một trong những thay đổi lớn nhất trong lịch sử y học”, ông Trump đăng trên mạng xã hội Twitter.

Tham gia nghiên cứu của Đại học Marseille là 30 bệnh nhân nhiễm Covid-19, bao gồm cả những người đã triệu chứng và những người chưa biểu hiện.

6 bệnh nhân trong số này được điều trị kết hợp bằng thuốc kết hợp giữa hydroxychloroquine và azithromycin, những người còn lại được điều trị theo phương pháp thông thường (chỉ dùng hydroxychloroquine hoặc azithromycin).

img

Các nhà khoa học thử nghiệm thành công thuốc kết hợp điều trị Covid-19 (ảnh: Foxnews)

Kết quả thử nghiệm cho thấy, cả 6 bệnh nhân được điều trị bằng thuốc hydroxychloroquine kết hợp azithromycin đều cho kết quả âm tính với Covid-19 chỉ sau 5 ngày. Thời gian hồi phục này là thấp hơn rất nhiều so với các bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp thông thường.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng lưu ý rằng, nhóm bệnh nhân được thử nghiệm thuốc mới vẫn rất nhỏ và để xác nhận kết quả, cần phải tiến hành các thử nghiệm lâm sàng trên quy mô lớn hơn. Cho đến nay, vẫn chưa có phương pháp điều trị nào được xác nhận chính thức là đặc trị cho Covid-19.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem