Tiểu hành tinh to như thiên thạch từng hủy diệt khủng long đang lao về phía Trái đất

Việt Anh - Daily Express Thứ sáu, ngày 16/08/2019 11:55 AM (GMT+7)
Các nhà khoa học mới đây đã đưa ra cảnh báo rằng một tiểu hành tinh, có kích thước to bằng thiên thạch từng chấm dứt thời kỳ thống trị của khủng long hàng triệu năm về trước, hiện đang trên đường tiến vào Trái Đất.
Bình luận 0

img

Trái Đất sẽ lại bị hủy diệt như thời kỷ khủng long? (Ảnh:GETTY)

Tiểu hành tinh trên, được biết đến với tên gọi 1990 MU, hiện đang trong quá trình hoàn thành thêm một quỹ đạo của nó xung quanh Mặt Trời. Và đến tháng 6 năm 2027, 1990 MU sẽ chỉ còn cách Trái Đất 0,03 đơn vị thiên văn (tương đương 4,4 triệu km).

Được biết, 1 đơn vị thiên văn (tương đương 149,6 triệu km) là khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời, cho nên 0,03 Đơn vị thiên văn được coi như khoảng cách gần một cách nguy hiểm đối với hành tinh chúng ta.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ NASA cho biết 1990 MU đã bị xếp vào loại tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hiểm, vì nó có khả năng “gây đe dọa nếu tiếp cận gần với Trái Đất”, và có đủ độ lớn để xóa sổ hoàn toàn một thành phố.

Với đường kính lên tới 9 km, 1990 MU có kích thước tương đương với khối thiên thạch từng đặt dấu chấm hết cho loài khủng long vào khoảng 65 triệu năm về trước. Khối thiên thạch này, có chiều rộng trong khoảng từ 10 đến 15 km, đã va phải bề mặt Trái Đất tại nơi được cho là phần lãnh thổ hiện nay của Mexico, tạo ra một đám mây bụi khổng lồ che khuất Mặt Trời trong nhiều năm.

Hậu quả là khí hậu trên Trái Đất thay đổi đột ngột, khiến nhiều nguồn thức ăn trở nên khan hiếm. Điều này dẫn tới sự tuyệt chủng của hàng loạt các loài sinh vật lớn, như khủng long, nhưng lại giúp cho một số loài sinh vật nhỏ hơn được sinh sôi nảy nở.

Các nhà khoa học ước tính rằng một tiểu hành tinh có khả năng hủy diệt Trái Đất, như đã từng xảy ra với loài khủng long, sẽ va phải hành tinh của chúng ta theo chu kỳ cứ 100 triệu năm lại có 1 lần. Nhưng các tiểu hành tình khác vẫn có thể rơi xuống Trái Đất vào bất cứ lúc nào, và vẫn có khả năng nhỏ nhoi rằng một thiên thạch đủ sức phá hủy nền văn minh của loài người sẽ xảy đến trong một tương lai không xa.

Tiểu hành tinh to bằng tượng Nữ thần Tự do đang lao về phía Trái đất

Lần này, tiểu hành tinh sẽ đến gần Trái đất nhất trong 300 năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem