Tin nóng về Triều Tiên: LHQ họp, Triều Tiên đe doạ Nga, Trung Quốc

Đình Dương (tổng hợp) Thứ ba, ngày 16/05/2017 07:26 AM (GMT+7)
Trong một tuyên bố đồng thuận, bao gồm cả sự nhất trí của Trung Quốc, HĐBA LHQ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Triều Tiên chứng tỏ "ngay lập tức một cam kết thực sự đối với việc phi hạt nhân hóa thông qua hành động cụ thể".
Bình luận 0

img

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát hoạt động tên lửa.

Ngày 15.5, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lên án mạnh mẽ Triều Tiên về vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của nước này và cam kết sẽ tăng cường các biện pháp trong đó có các lệnh trừng phạt nhằm đáp trả "hành vi gây bất ổn cao" của Bình Nhưỡng. Trong một tuyên bố đồng thuận, bao gồm cả sự nhất trí của Trung Quốc, HĐBA LHQ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Triều Tiên chứng tỏ "ngay lập tức một cam kết thực sự đối với việc phi hạt nhân hóa thông qua hành động cụ thể".

Giáo sư quan hệ quốc tế Su Hao thuộc Đại học quan hệ Ngoại giao Trung Quốc nhận định, Triều Tiên "sẽ phải chịu trách nhiệm và trả giá" vì vi phạm các nghị quyết của LHQ. Ông Su cho hay: "Đây có thể là cơ hội cho Trung Quốc thấy nước này có thể bắt đầu một số kế hoạch hợp lý để giải quyết vấn đề Triều Tiên trong khuôn khổ cộng đồng quốc tế". 

Trong khi đó, chuyên gia Lee Dong-ryul đến từ Đại học nữ sinh Dongduk của Hàn Quốc cho biết khi ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Triều Tiên đã giảm, một trong số ít các biện pháp hữu hiệu mà của Bắc Kinh là cắt giảm việc cung cấp dầu cho Triều Tiên. Tuy nhiên, chuyên gia Lee nhận định: "Đây có thể là biện pháp cuối cùng mà Trung Quốc muốn sử dụng vì các nhà lãnh đạo nước này lo sợ các hậu quả sẽ là quá lớn để kiểm soát".

Cùng ngày, Người Phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết, Mỹ tin Triều Tiên đang đe dọa các đồng minh của Mỹ cũng như Nga và Trung Quốc, đồng thời kêu gọi các nước này ảnh hưởng đến Bình Nhưỡng bằng những biện pháp trừng phạt.

"Hiện nay không có điều nghi ngờ rằngTriều Tiên tiếp tục đe dọa Mỹ, các đồng minh của chúng tôi — Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như các nước láng giềng của họ là Nga và Trung Quốc. Chúng tôi kêu gọi mọi quốc gia ở trong khu vực này làm mọi điều đối với việc áp đặt biện pháp trừng phạt để giải quyết vấn đề bất ổn định trên bán đảo Triều Tiên", ông Spicer cho biết.

Người Phát ngôn Spider nói thêm rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến thảo luận vấn đề Triều Tiên với lãnh đạo mới của Hàn Quốc.

Trước đó Bình Nhưỡng cho biết đã thử nghiệm thành công một tên lửa đạn đạo vào ngày Chủ nhật. Triều Tiên nhấn mạnh tên lửa đạt đến độ cao 2.111 m và bay khoảng 787 km rồi rơi xuống biển Nhật Bản. Đây có thể là loại tên lửa mới đang đựơc thiết kế tại Bắc Triều Tiên, như hãng Yonhap nhận xét.

Triều Tiên phóng một tên lửa chưa xác định vào 5h27 sáng Chủ nhật từ khu vực gần Kusong, tỉnh Bắc Pyongan. Theo dữ liệu của Nhật Bản, tên lửa bay được 30 phút rồi rơi xuống khu vực nằm giữa bờ biển phía đông Triều Tiên và Nhật Bản.

Đây là vụ phóng tên lửa đầu tiên kể từ khi ông Moon Jae-in nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc ngày 10 tháng Năm. Khi tranh cử, ông Moon tuyên bố sẽ tìm ra lối tiếp cận kép để thúc đẩy phi hạt nhân hóa và đối thoại với Bình Nhưỡng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem