Tin Thế giới: Quân đội Putin ra tay ở Địa ngục Đông Ghouta, Syria

Duy Anh Thứ hai, ngày 12/03/2018 19:30 PM (GMT+7)
Nga kiên quyết cho phép các tay súng mặt trận al-Nusra rút khỏi Ghouta và củng cố lệnh ngừng bắn
Bình luận 0

img

Hơn 1.000 người đã thiệt mạng sau các cuộc tấn công ở Địa ngục Ghouta.

Quân đội Nga thông báo tối 11.3 đã sơ tán 52 dân thường, trong đó có 26 trẻ em từ Đông Ghouta vùng ngoại ô thủ đô Damascus của Syria do phiến quân kiểm soát sau các cuộc đàm phán với chính quyền địa phương.    Thiếu tướng quân đội Nga Vladimir Zolotukhin cho biết, các nhóm phiên quân và quân đội Syria nã đạn vào nhau trên đường phố buộc dân thường phải sơ tán.

Quân đội Nga  cũng cho biết nhóm dân thường từ thành phố Mesraba đã được sơ tán đến một trại tị nạn tạm thời, nơi họ được nhận sự trợ giúp về y tế. 

Trong khi đó, theo hãng tin Tass, tại Đông Ghouta, các cuộc giao tranh ác liệt đang tiếp tục diễn ra giữa binh sĩ Chính phủ Syria và các nhóm phiến quân. Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR), khu vực chiến sự ở Đông Ghouta đã bị chia thành ba vùng và các cuộc xung đột ở đây đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.100 dân thường. 

Trong khid đó, cũng theo Tass, quân đội Syria đã tìm ra một xưởng chế tạo vũ khí hóa học, đại tá Ferraz Ibrahim của quân đội Syria nói với các phương tiện truyền thông nay.

Các tay súng Đông Ghouta sử dụng phụ nữ, trẻ em làm lá chắn người .

Ông nói: "Dường như các cáo trạng được đưa ra như là một phần của sự chuẩn bị cho một hành động khiêu khích với mục đích cuối cùng cáo buộc quân đội của chính phủ sử dụng vũ khí hóa học.

img

Nhiều nạn nhân là phụ nữ và trẻ em.

Trước đó, Phó Bộ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad nói rằng các phiến quân ở Đông Ghouta đã lên kế hoạch bắt chước một cuộc tấn công hóa học để đổ lỗi cho các lực lượng của chính phủ.

Ngoài ra, ông nói rằng những kẻ khủng bố từ nhóm Tahrir al-Sham đã có kế hoạch "hy sinh" một số phụ nữ.

Trước đó ngày 10.3, quân đội Chính phủ Syria đã giành được thị trấn chiến lược Mesraba và phong tỏa thị trấn Harasta  với khu vực do phiến quân nắm giữ ở Đông Ghouta. Cho đến nay, quân đội Syria đã giải phóng được khoảng 52% lãnh thổ của Đông Ghouta.

Một nguồn tin từ phe đối lập Syria ngày 11.3 tiết lộ những mâu thuẫn giữa Nga với cả chính quyền Syria và Iran đã cản trở các cuộc đàm phán về khu vực Đông Ghouta của Damascus. Nguồn tin này nêu rõ: "Nga kiên quyết cho phép các tay súng mặt trận al-Nusra rút khỏi Ghouta và củng cố lệnh ngừng bắn, trong khi chính quyền Syria, dưới sự hậu thuẫn của lực lượng dân quân Iran, đã coi giải pháp quân sự này như một phương thức nhằm thiết lập sự kiểm soát những khu vực bị bao vây này". 

Trước những mâu thuẫn này, các lực lượng chính quyền Syria đã chia cách các thị trấn và làng mạc của Đông Ghouta thành 3 nhóm biệt lập. Trong khi đó, hãng thông tấn Interfax đưa tin Trung tâm Hòa giải của Nga, đặt tại căn cứ không quân Hmeimin ở Tây Syria, đang tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán với phiến quân tại Ghouta. 

Đại diện của trung tâm nói trên, sĩ quan Vladimir Zolotukhin, nêu rõ: "Các tay súng đang cân nhắc khả năng sơ tán hàng chục người dân để đổi lấy cơ hội rời khỏi khu vực này cùng với gia đình họ". Ngoài ra, truyền thông đưa tin Nga hiện sẽ thông qua một chính sách mới nhằm tăng cường các hoạt động quân sự của nước này tại Syria, thậm chí nếu nước này chịu tổn thất hoặc phải tăng chi phí quân sự. Vấn đề này dự kiến được thảo luận trong chuyến thăm Nga của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu vào ngày 12.3.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem