Tổng thống Putin bất ngờ giảm tín nhiệm

Thứ bảy, ngày 06/10/2018 17:05 PM (GMT+7)
Tín nhiệm đối với Tổng thống Putin đã giảm xuống mức tối đa trong vòng 5 năm trở lại đây.
Bình luận 0

The Moscow Times dẫn kết quả cuộc thăm dò dư luận thường xuyên của Trung tâm Levada cho biết, số người ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin đã suy giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Theo kết quả công bố hôm 5.10 của Levada, hiện chỉ có 58% người dân Nga ủng hộ ông Putin, mức giảm khá sâu so với 75% so với năm ngoái.

img

Tổng thống Putin bất ngờ bị tín nhiệm thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Dù mức ủng hộ này vẫn quá bán, nhưng nó cho thấy một sự suy giảm đáng kể. Con số này là thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Tỷ lệ người trả lời hoàn toàn không tin tưởng Tổng thống đã tăng từ 4% đến 13% trong năm qua.

Trong khi đó, niềm tin vào lực lượng vũ trang Nga đã vượt qua niềm tin vào Tổng thống. Đây là lần đầu tiên ghi nhận điều này trong những năm gần đây. Gần 2/3 số người được hỏi cho biết quân đội "hoàn toàn đáng tin cậy".

Cuộc thăm dò này được Levada tiến hành khảo sát trên 1.600 người ở 52 vùng của Nga từ ngày 20.9 đến 26.9.

Sự suy giảm này theo báo Nga chủ yếu là do việc cải cách hưu trí gần đây của vị Tổng thống.

Tổng thống Putin đã ký thông qua một đạo luật gây tranh cãi hôm 4.10, qua đó tăng tuổi hưu của nam giới Nga từ 60 lên 65 còn nữ từ 55 lên 60.

Việc tăng tuổi hưu này bị chỉ trích mạnh đặc biệt là khi tuổi thọ trung bình của nam giới nước Nga chỉ là 66 tuổi, tức họ có nguy cơ chỉ nhận được 1 năm lương hưu, thay vì tới 6 năm như hiện nay trước khi chết.

9/10 người Nga phản đối đạo luật tăng tuổi hưu vốn được đề xuất lần đầu hồi tháng 6. Đạo luật này bị phe đối lập tại Nga cũng như đảng Cộng sản chỉ trích gay gắt.

Ông Putin đã sửa một phần đạo luật khi chỉ tăng tuổi hưu ở nữ lên 60 thay vì 63 như đệ trình ban đầu. Tổng thống Nga bảo vệ đạo luật nói rằng cải cách tuổi hưu là định hình ngân sách và cải thiện tiền lương hưu.

Denis Volkov một nhà xã hội học thuộc Trung tâm Levada nhận định, số người ủng hộ Tổng thống đã phản ánh rõ ràng sự hiệu quả chính sách của vị Tổng thống.

"Số người ủng hộ ông Putin tăng cao trước thềm bầu cử. Tuy nhiên, sau cuộc bầu cử, việc huy động những người ủng hộ ông đã kết thúc, và thay vì tăng lương như đã hứa, người ta đã gia tăng tuổi hưu" - ông Denis Volkov nói.

Theo vị này, dù Điện Kremlin có chính sách cải cách thế nào, không được ưa chuộng hay khen ngợi thì Tổng thống Putin vẫn là người "gánh mũi chịu sào". Do đó, các chỉ số tín nhiệm của ông tự động thay đổi.

Sơn Dương (Vietnamnet)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem