TP.HCM tiến bộ trong danh sách các TP "thông minh" nhất

Trà My - Forbes Thứ tư, ngày 06/07/2016 19:25 PM (GMT+7)
Mặc dù đứng ở top 25 cuối cùng trong danh sách 181 thành phố được xếp hạng, nhưng TP. Hồ Chí Minh được đánh giá có tiềm năng lớn về sự phát triển và đang tiến bộ nhanh chóng.
Bình luận 0

img

Ước tính 70% dân số thế giới sẽ sống ở các thành phố vào năm 2050

Mặc dù tạo ra phần lớn tài sản trên toàn thế giới (80%), các thành phố lớn vẫn phải đối mặt với những thách thức toàn cầu về kinh tế, xã hội và môi trường. Việc các thành phố vượt quá các thách thức trên là rất quan trọng.

Ước tính 70% dân số thế giới sẽ sống ở các thành phố vào năm 2050. Điều này có nghĩa là các thành phố phát triển bền vững sẽ rất cần thiết cho một tương lai thịnh vượng. Vậy những thành phố nào đang đi đúng hướng, và những đô thị nào đang tụt lại phía sau?

Khác với nhiều bảng xếp hạng khác chỉ tập trung vào một yếu tố, “Chỉ số Sự vận động của các thành phố” được phát hành hàng năm xem xét tất cả các khía cạnh tạo nên sự bền vững và chất lượng cuộc sống tại 181 thành phố chính trên thế giới.

Trong đó có 10 yếu tố đánh giá chính: nền kinh tế, công nghệ, nguồn nhân lực, gắn kết xã hội, tiếp cận cộng đồng quốc tế, môi trường, giao thông, quy hoạch đô thị, quản lý và quản trị nhà nước. Để đứng đầu danh sách, một thành phố phải thực hiện tốt nhiều yếu tố kể trên.

img

Thành phố New York (Mỹ) là thành phố "thông minh" nhất thế giới năm 2016

Theo Chỉ số, New York (Mỹ), London (Anh) và Paris (Pháp) là 3 thành phố thực hiện tốt nhất các yếu tố của một thành phố “thông minh”. New York dẫn đầu trong kinh tế, đứng thứ ba trong công nghệ và thứ tư trong nhiều yếu tố khác.

Tiếp theo là 2 thành phố khác của Mỹ, San Francisco thứ 4, Boston thứ 5. Amsterdam của Hà Lan đứng thứ  6, Chicago thứ 7, và Seoul (Hàn Quốc) thứ 8. Cuối top 10 là Geneva (Thụy Sĩ) và Sydney của Úc.

Hai thành phố có thứ hạng thấp nhất là Lagos (Nigeria) và Karachi (Pakistan). Cả hai đều “thể hiện” kém trong hầu hết mọi khía cạnh của bảng xếp hạng.

img

Sài Gòn đứng thứ 158/181 trong danh sách (Ảnh:Beauty Scenery)

Nhìn kĩ hơn vào bảng xếp hạng, có một điều rõ ràng rằng các thành phố ở tầm trung thể hiện một tiềm năng lớn về sự phát triển và đang tiến bộ nhanh chóng, trong đó có thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam).

Cùng với các thành phố Quito, Lima, Monterrey (châu Mỹ Latinh), Thâm Quyến, Quảng Châu (Trung Quốc), thành phố Hồ Chí Minh cũng được đánh giá cao về sự tiến bộ, mặc dù chỉ đứng thứ 158/181 trong danh sách.

Ngoài ra, bảng xếp hạng các thành phố “thông minh” nhất cũng cho thấy một nhóm các thành phố rất cân bằng, với số điểm tương đối cao trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm Amsterdam, Sydney, Berlin, Brussels, Munich, Melbourne, Seoul và Stockholm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem