TQ cần 2 tháng để chuẩn bị cho phiên xử Chu Vĩnh Khang

Phương Đăng Thứ năm, ngày 09/04/2015 13:45 PM (GMT+7)
Các công tố viên Trung Quốc cần tới 2 tháng để chuẩn bị cho phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang dù địa vị từng rất quyền lực của ông Chu sẽ không giúp ông này nhận được đặc cách nào.
Bình luận 0
img
Ông Chu Vĩnh Khang.

"Dự kiến công tố viên sẽ mất một một đến hai tháng để chuẩn bị", hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc, Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên.

Tuần trước, cơ quan công tố của Trung Quốc đã quyết định truy tố ông Chu Vĩnh Khang 3 tội danh bao gồm tham nhũng, lạm quyền và cố ý tiết lộ bí mật quốc gia - mở đường cho một vụ xét xử chó thể phơi bày các hoạt động nhạy cảm của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Chu sẽ được xét xử tại Thiên Tân, thành phố ở phía đông nam thủ đô Bắc Kinh. Những vụ xét xử các quan chức tham nhũng cao cấp ở Trung Quốc thường được tổ chức tại các thành phố không có liên quan, kết nối rõ ràng đối với nghi phạm để đảm bảo tính khách quan của thẩm phán.

Trước khi về hưu năm 2012, ông Chu Vĩnh Khang là người đứng đầu bộ máy an ninh đầy quyền lực ở Trung Quốc. Tuy nhiên, vào tháng 7.2014, các quan chức chống tham nhũng tuyên bố mở cuộc điều tra ông Chu và ngay sau đó, ông này bị khai trừ khỏi Đảng.

Ông Chu Vĩnh Khang đến nay vẫn được xem là quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc bị điều tra trong suốt nhiều thập kỷ qua.Ông Chu hiện khoảng 70 tuổi cũng từng là một trong 9 thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, trung tâm quyền lực của chính quyền Bắc Kinh. (Hiện nay, Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cải tổ chỉ còn 7 thành viên).

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay, các cơ quan chức năng dự kiến sẽ tổ chức một cuộc "xét xử công khai" để chứng minh tính minh bạch của Bắc Kinh. Ở Trung Quốc, lâu nay các vụ án nhạy cảm về chính trị vốn đều được xét xử kín.

Nhiều nhà phân tích nhận định, việc mở một phiên tòa công khai hoàn toàn hay một phần để xét xử Chu Vĩnh Khang đặt ra nguy cơ "ông trùm an ninh" này sẽ tiết lộ các bí mật nhà nước. 

Tờ China Daily dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc Tòa án Nhân dân Tối cao của Trung Quốc cho hay, các cơ quan thực thi pháp luật sẽ xử lý "vụ đại án" Chu Vĩnh Khang như tất cả các vụ án hình sự thông thường. Bất chấp việc Chu Vĩnh Khang từng giữ những chức vụ rất quyền lực, ông ấy cũng sẽ không được hưởng bất cứ ngoại lệ hoặc đặc cách nào.
 
Tờ báo này cũng cho biết, nếu không hài lòng với bản án của phiên tòa sơ thẩm, ông Chu Vĩnh Khang hoàn toàn có thể kháng cáo tới tòa án cấp cao hơn ở Thiên Tân.

Nhóm công tố viên trong vụ đại án than nhũng của Chu Vĩnh Khang, có khả năng sẽ do ông Bian Xuewen dẫn đầu. Ông Bian là người từng thụ lý vụ án của cựu Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Thượng Hải, Trần Lương Vũ. Ông Trần phải chịu án tù 18 năm vào năm 2008 vì tội tham nhũng..

"Viện kiểm sát Thiên Tân từng được giao truy tố các quan chức tham nhũng cấp cao. Cơ quan tư pháp tối cao ở Bắc Kinh đã chọn Viện kiểm sát cấp tỉnh của Thiên Tân để mở phiên tòa xét xử ông Chu. Các công tố viên ở đây được đánh giá là những người dày dặn kinh nghiệm. Tòa án Thiên Tân cũng được trang bị các thiết bị tiên tiến và khả năng tương tác với phương tiện truyền thông", China Daily đưa tin.

Báo này bình luận thêm rằng, vụ xét xử ông còn có thể được xem là mô hình cho các vụ án tham nhũng lớn trong tương lai.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem