TQ huấn luyện quân sự tàu cá đưa vào Biển Đông

Quang Minh - STT Chủ nhật, ngày 01/05/2016 17:55 PM (GMT+7)
Trung Quốc sẽ thực hiện đợt huấn luyện quân sự cho các tàu cá trên đảo Hải Nam nhằm "xử lý các tình huống khẩn cấp" và thực hiện mục đích tiến vào Biển Đông.
Bình luận 0

img

Tàu cá ở đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Đội tàu cá đậu ở đảo Hải Nam, Trung Quốc đang được chính quyền Bắc Kinh huấn luyện quân sự và cung cấp mọi thứ cần thiết để tiến vào Biển Đông, trong bối cảnh khu vực đang căng thẳng leo thang.

Việc huấn luyện và hỗ trợ bao gồm diễn tập ở biển và yêu cầu ngư dân Trung Quốc thu thập thông tin tàu cá nước khác, chính quyền địa phương, các nghiệp đoàn tàu cá.

Chuyên gia tư vấn cho chính quyền đảo Hải Nam nói rằng đội tàu cá Trung Quốc đang mở rộng và có trách nhiệm tham gia cái gọi là "nghĩa vụ quốc gia".

Hạm đội tàu cá này khiến lo ngại xung đột gia tăng với các nước khác trong bối cảnh Biển Đông đang dậy sóng vì căng thẳng thời gian gần đây. Biển Đông có lưu lượng thương mại một năm lên tới 5.000 tỉ USD. Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền hơn 90% diện tích ở Biển Đông.

Mỹ thời gian gần đây cũng thường xuyên tuần tra biển và vùng trời gần các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp trái phép thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam, trong đó đáng chú ý là 2 máy bay ném bom B-52 hồi tháng 11 năm ngoái.

Theo phía Trung Quốc, việc huấn luyện còn cung cấp khả năng tìm kiếm, cứu nạn cho tàu cá trong trường hợp gặp phải sự cố trên biển. Quá trình sẽ kéo dài từ tháng 5 tới đây và kết thúc sau 3 tháng.

Chính quyền Bắc Kinh hiện nay khuyến khích ngư dân sử dụng tàu vỏ thép thay vì tàu vỏ gỗ lỗi thời. Ngoài ra, Bắc Kinh cung cấp thiết bị định vị GPS cho ít nhất 50.000 tàu đánh cá nhằm giúp các tàu này liên lạc Lực lượng Bờ biển Trung Quốc trong tình thế khẩn cấp. Vài ngư dân khẳng định trên tàu có trang bị vũ khí hạng nhẹ để dùng khi cần.

Trung Quốc có ngành đánh bắt cá lớn nhất thế giới, tuy nhiên sản lượng suy giảm liên tục ở vùng biển gần bờ đã khiến nước này chuyển dịch sang các vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn các quốc gia khác.

Nghiệp đoàn cá Biển Đông đảo Hải Nam khẳng định trên website: “Tàu mang tính chất vừa quân sự vừa thương mại, vừa có lính vừa có dân thường”. Theo nghiệp đoàn này, mục đích là để người Trung Quốc hiện diện (trái phép) với mật độ dày ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem