TQ muốn thế chân Pháp xây lò phản ứng hạt nhân ở Anh

Trà My - Mirror Thứ sáu, ngày 13/05/2016 13:25 PM (GMT+7)
Trung Quốc có kế hoạch bí mật xây dựng các lò phản ứng hạt nhân mới tại Hinkley Point, vương quốc Anh, nếu hợp đồng hiện tại của Pháp thất bại, tờ Mirror cho biết.
Bình luận 0

img

Trung Quốc có kế hoạch bí mật để xây dựng các lò phản ứng hạt nhân mới tại Hinkley Point

Hiện nay, khu đất tại Hinkley Point, Somerset, Anh đã được thiết lập bởi tập đoàn năng lượng Pháp (EDF) để xây dựng lò phản ứng hạt nhân. Tuy nhiên, nếu thỏa thuận trị giá 21 tỉ bảng Anh này không thành công, Trung Quốc sẽ "nhảy vào".

Kế hoạch bí mật của Trung Quốc được tiết lộ bởi ông Chancellor Geroge Osborne, cựu bộ trưởng Năng lượng của Anh.

Ông nói rằng chính phủ Trung Quốc đang có một "kế hoạch B" để vượt mặt EDF, Trung Quốc cũng cho rằng họ có thể xây lò phản ứng nhanh hơn công ty của Pháp.

Cựu bộ trưởng Năng lượng Anh nói tại Thượng nghị viện: “Trung Quốc đang có phương án B, qua mặt EDF để xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân ở Hinkley, và sẽ làm điều đó nhanh hơn so với kế hoạch hiện giờ của Pháp."

Trả lời phỏng vấn với The Times sau đó, ông nói thêm: "Đây là quan điểm của các cố vấn."

img

Chancellor Geroge Osborne, cựu bộ trưởng Năng lượng của Anh

img

Chi phí xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân ở Hinkley Point có thể lên đến 21 tỉ bảng Anh

EDF cho biết chi phí xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân ở Hinkley Point có thể lên đến 21 tỉ bảng Anh, nghĩa là hơn 3 tỉ so với lần tuyên bố năm ngoái của công ty này.

Công ty của Pháp cho biết kế hoạch xây dựng ở Hinkley sẽ mất khoảng 115 tháng (9,5 năm) (tính từ thời điểm khoản đầu tư cuối cùng được chốt đến lúc lò phản ứng hạt nhân được vận hành).

EDF từng tuyên bố tháng 10 năm ngoái rằng họ sẽ có được khoản đầu tư cuối cùng trong vài tuần tới, tuy nhiên họ đã lùi lại đến tháng 9 năm nay để tiếp tục kêu gọi đầu tư và sắp xếp tài chính.

Nếu vấn đề tài chính được hoàn tất vào tháng 9 thì phải đến năm 2026 nhà máy mới có thể đi vào hoạt động cung cấp năng lượng, nghĩa là muộn hơn dự tính 3 năm. Năm 2013, EDF nói lò phản ứng hạt nhân ở Anh sẽ hoạt động từ năm 2023.

img

Toàn cảnh nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem