Trả thù trực tiếp, Iran quyết chơi tất tay với Mỹ

Minh Nhật Thứ tư, ngày 08/01/2020 18:35 PM (GMT+7)
Cuộc tấn công trực tiếp của Iran sáng nay vào các căn cứ Mỹ ở Iraq để trả thù cho tướng Soleimani bị Mỹ ám sát được cho là một canh bạc lớn và có thể dẫn đến chiến tranh, theo Sky News.
Bình luận 0

img

Theo Sky News, bất cứ ai nghĩ rằng họ có thể dự đoán những gì sẽ xảy ra tiếp theo trong cuộc khủng hoảng giữa Mỹ và Iran hiện nay có lẽ đều tự lừa dối mình. 

Nguy cơ cuộc khủng hoảng dẫn tới một cuộc chiến trực diện đang lớn hơn bất cứ lúc nào trong 4 thập kỷ qua bởi Mỹ đang được lãnh đạo bởi một tổng thống khó đoán trong khi chế độ ở Tehran đang quay cuồng muốn trả thù cho vị tướng hàng đầu bị ám sát của họ.

Nếu như cuộc tấn công tên lửa của Iran vào các căn cứ Mỹ ở Iraq không gây khiến bất cứ lính Mỹ nào thiệt mạng, nhiều người sẽ tin rằng, Tổng thống Trump có thể bỏ qua và không đáp trả.

Nhưng nhiều nguồn tin, từ cả Iraq lẫn tuyên bố từ Iran cho biết, đã có ít nhất 80 lính Mỹ thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương bởi "mưa tên lửa" của Iran.

Thực tế, khi Tổng thống Trump ra lệnh giết chết tướng Soleimani, người đàn ông quyền lực thứ 2 ở Iran, chỉ sau lãnh tụ tinh thần tối cao của nước này, tất cả đã lường trước được việc họ sẽ phải trả giá.

Nhưng ông Trump vẫn cảnh báo Iran nếu họ nhắm vào các tài sản Mỹ và lính Mỹ để trả thù, Mỹ sẽ đáp trả. Và giờ đây, khi Iran bỏ qua cảnh báo đó, ông chủ Nhà Trắng sẽ cảm thấy cần phải dùng vũ lực, nếu không ông sẽ bị xem là yếu đuối.

Tuy nhiên, hiện tại, người Iran dường như đang phát tín hiệu trên Twitter - kênh thông tin đã được cả hai quốc gia này lựa chọn - rằng họ hy vọng Trump sẽ tìm kiếm con đường xuống thang căng thẳng.

"Chúng tôi không tìm kiếm sự leo thang căng thẳng hoặc chiến tranh, nhưng sẽ tự bảo vệ mình trước bất kỳ sự xâm lược nào, Ngoại trưởng Iran viết trên Twitter.

Trong khi đó, tính đến thời điểm này, Tổng thống Mỹ mới chỉ đưa ra một tuyên bố khó đoán trên Twitter báo hiệu mọi kịch bản đều có thể xảy ra."Cho đến giờ, vẫn rất ổn! Chúng tôi có quân đội mạnh nhất và được trang bị tốt nhất ở bất cứ đâu trên thế giới! Tôi sẽ đưa ra tuyên bố vào sáng mai", ông chủ Nhà Trắng viết.

Giọng điệu trái ngược hoàn toàn với những gì ông viết trên Twitter trước đó để răn đe Iran.

Thực tế việc Mỹ chưa trả đũa ngay lập tức cho thấy các quan chức đang chờ để đánh giá chính xác những gì đã xảy ra với lực lượng của họ ở Iraq và cân nhắc các bước tiếp theo trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào.

Có thể ông Trump đang đối mặt với nhiều áp lực từ phe "diều hâu" để dùng vũ lực trừng phạt Iran. Tuy nhiên, một số quan chức quân sự và an ninh cấp cao, giàu kinh nghiệm cũng sẽ cho Tổng thống Mỹ lời khuyên, bao gồm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mike Milley, và Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương, Gina Haspel.

Họ là những người hiểu rõ nhất những rủi ro của việc đáp trả quân sự. Cả Anh và các đồng minh châu Âu của Mỹ cũng muốn cả hai bên quay lại khỏi bờ vực chiến tranh. Thực tế, cả Iran cũng không muốn chiến tranh, họ đã phát thông điệp và lúc này, lựa chọn chiến tranh hay hòa bình nằm trong tay Trump.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem