Triều Tiên ca ngợi "thắng lợi bất diệt" của Kim Jong-un

Phương Đăng (theo Startribune, Reuters) Thứ bảy, ngày 28/04/2018 11:11 AM (GMT+7)
Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên ngày 28.4 tuyên bố Hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27.4 sẽ là "cột mốc mới" mang lại thịnh vượng chung và đánh dấu một bước ngoặt trên bán đảo Triều Tiên.
Bình luận 0

img

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vui vẻ bắt tay nhau tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều. Ảnh Reuters.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA của Triều Tiên đã phát hành tuyên bố chung của lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in công bố hôm 27.4 sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ qua giữa 2 miền Triều Tiên.  

Nội dung chính của tuyên bố là việc 2 nhà lãnh đạo nhất trí nỗ lực để "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" trên bán đảo Triều Tiên và chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). 

Theo đó, KCNA cũng ca ngợi "thắng lợi bất diệt" của lãnh đạo Kim Jong-un trong cuộc gặp với Tổng thống Moon Jae-in. KCNA nhấn mạnh "thắng lợi bất diệt" của ông Kim Jong-un sẽ được ghi lại một cách vẻ vang trong lịch sử thống nhất Triều Tiên".

KCNA cũng bình luận rằng, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi "trung thực và chân thành". 

Trong một động thái liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27.4 cho biết ông "được khích lệ" bởi cam kết của các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên trong việc xúc tiến phi hạt nhân hóa "hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên, nhưng Washington sẽ vẫn hợp tác với cộng đồng quốc tế để duy trì "sức ép tối đa" đối với Bình Nhưỡng. 

Phát biểu về hội nghị thượng đỉnh liên Triều Triều ngày 27.4 tại làng đình chiến Panmunjeom, Tổng thống Trump nêu rõ: "Chúng tôi được khích lệ bởi mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên mà Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un thể hiện".

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng đồng thời nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ không lặp lại sai lầm của những chính quyền tiền nhiệm. Việc gây sức ép tối đa sẽ được duy trì cho đến khi diễn ra phi hạt nhân hóa". 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem