Triều Tiên đột ngột hủy đàm phán với HQ, dọa bỏ cuộc gặp với Mỹ

Huy Phong (Theo RT) Thứ tư, ngày 16/05/2018 07:26 AM (GMT+7)
Bình Nhưỡng đã hủy các cuộc đàm phàn với Hàn Quốc và đe dọa hoãn cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên để phản đối cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.
Bình luận 0

img

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp nhau vào cuối tháng 4.

Theo hãng tin Yonhap, Bình Nhưỡng vừa quyết định hủy các cuộc đàm phán với Seoul để phản đối cuộc tập trận Max Thunder 18. Triều Tiên cho rằng cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ là hành động khiêu khích trong bối cảnh mối quan hệ liên Triều đang ấm lên.

Bình Nhưỡng cũng đe dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12.6 tới ở Singapore. 

Cuộc đàm phán bị hủy bỏ chỉ vài giờ sau khi Seoul và Bình Nhưỡng đạt được đồng thuận vào ngày 15.5 về việc tổ chức cuộc gặp cấp cao Hàn - Triều vào ngày 16.5. Các quan chức cao cấp của hai nước dự kiến sẽ thảo luận những bước cần thiết để tiến tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước đó đã tham dự 2 cuộc gặp quan trọng với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào cuối tháng 4 và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Bình Nhưỡng sau đó đã thông báo rằng nước này sẽ công khai đóng cửa bãi thử hạt nhân trong thời gian từ ngày 23 đến 25.5.

Cuộc tập trận Max Thunder 18 là một trong số các cuộc diễn tập chung hằng năm giữa Mỹ và Hàn Quốc tại bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng từ lâu đã coi các cuộc tập trận này là một hành động gây hấn với Triều Tiên.

Theo hãng tin Yonhap, cuộc tập trận Max Thunder 18 bắt đầu từ ngày 11.5, với sự tham gia của hơn 100 máy bay quân sự, bao gồm tiêm kích tàng hình F-22 và máy bay ném bom chiến lược B-52.

“Thông qua cuộc tập trận này, Không quân Hàn Quốc và Mỹ muốn cải thiện các kỹ năng tác chiến trên không”, một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết.

Triều Tiên công bố ngày đánh sập toàn bộ hầm bãi thử hạt nhân

Triều Tiên cho biết nước này sẽ công khai đóng cửa bãi thử hạt nhân trong khoảng thời gian từ 23 đến 25.5.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem