Triều Tiên: Nhật Bản tích đủ nguyên liệu chế tạo 7.800 quả bom hạt nhân

Chủ nhật, ngày 05/08/2018 21:35 PM (GMT+7)
Một ủy ban thuộc đảng Lao động Triều Tiên phê phán thỏa thuận hạt nhân song phương Mỹ-Nhật, cho rằng nó giúp Tokyo chế tạo vũ khí hạt nhân.
Bình luận 0

img

Một bể chứa các thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng của Nhật năm 2017. Ảnh: Nikkei.

"Từ khi Mỹ cho phép Nhật Bản tái chế các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng theo thỏa thuận hạt nhân năm 1998, Tokyo đã thúc đẩy việc tích trữ plutonium cho vũ khí hạt nhân trong hơn 30 năm", Ủy ban Hòa bình châu Á-Thái Bình Dương (KAPPC) thuộc đảng Lao động Triều Tiên hôm nay công bố tài liệu cho biết.

Ủy ban này khẳng định tổng lượng plutonium được tích trữ trên toàn thế giới là 518 tấn, trong đó Nhật sở hữu khoảng 47 tấn, đủ chế tạo 7.800 đầu đạn tương đương quả bom ném xuống Nagasaki năm 1945. "Mỹ khuyến khích Nhật phát triển vũ khí hạt nhân, trong khi lại yêu cầu Triều Tiên áp dụng các biện pháp phi hạt nhân hóa đáng tin cậy hoặc đặt ra nghi vấn về nỗ lực phi hạt nhân hóa của chúng ta", đại diện KAPPC tuyên bố.

Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên, cũng đăng bài xã luận phê phán việc Mỹ và Nhật Bản gia hạn hiệu lực hiệp định hạt nhân song phương hồi tháng trước, cho rằng điều này thể hiện thái độ "hai mặt" của Washington.

Trước phiên họp về an ninh bên lề Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) hôm 4.8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã kêu gọi các nước ASEAN và đối tác duy trì áp lực, nghiêm túc thực hiện các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên. Điều này thể hiện quan điểm của Washington trước tiến trình phi hạt nhân hoá chậm trễ của Bình Nhưỡng, kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 6 tại Singapore.

Vũ Anh (VnExpress)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem