Triều Tiên tổ chức hàng loạt hoạt động tưởng niệm cố lãnh đạo Kim Jong-il

Phương Đăng (theo Daily Mail, Straits times) Thứ năm, ngày 18/12/2014 14:14 PM (GMT+7)
Truyền hình Triều Tiên vừa phát sóng đoạn phim cho thấy, hàng chục nghìn người lặng lẽ cúi đầu trước một bức tượng khổng lồ của cố lãnh đạo Kim Jong-il tại Bình Nhưỡng trong bối cảnh nước này đang tổ chức một loạt hoạt động kỷ niệm 3 năm ngày mất của ông.
Bình luận 0

img

Đám đông hàng nghìn người lặng lẽ cúi đầu tưởng niệm 3 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il tại Bình Nhưỡng.

Bất chấp giá lạnh, hàng nghìn người dân Triều Tiên lặng lẽ cúi đầu trước bức tượng cao 22 m của cố lãnh đạo Kim Jong-il trên đồi Mansu ở Bình Nhưỡng ngày 17.12, nhằm thể hiện lòng kính trọng đối với ông.

"Tình yêu của chúng ta dành cho ông đang sưởi ấm trái tim chúng ta trong tiết giá lạnh của một buổi sáng tháng 12 và lòng trung thành của chúng ta cũng đang trở nên mạnh mẽ hơn", bình luận viên của Đài truyền hình Trung ương nhà nước Triều Tiên nhấn mạnh.

Hàng nghìn bó hoa tưởng niệm cũng được dâng tặng lên cố lãnh đạo Triều Tiên và được đặt dưới chân bức tượng của ông.

Cố lãnh đạo Kim Jong-il đã lãnh đạo Triều Tiên trong  17 năm sau khi đột ngột qua đời vào năm 2011. Người con trai út của ông, Kim Jong-un lên nắm quyền, "chèo lái" đất nước.

Tờ Rodong Sinmun đăng bài ca ngợi cố lãnh đạo Kim Jong-il nhấn mạnh, ông "sẽ luôn sống mãi như mặt trời".

 Trong khi đó, ông Kim Jong-un cùng với các quan chức quân sự đã tới Cung điện Mặt trời Kimsusan để tưởng niệm người cha quá cố. Cung điện Mặt trời Kimsusan là nơi đặt thi thể của cha và ông nội nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Kim Jong-il và Kim Nhật Thành.

 Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sau đó có khả năng sẽ tham gia cuộc mít tinh lớn tại Bình Nhưỡng nhằm tôn vinh cố lãnh đạo Kim Jong-il. Công nhân và sinh viên Triều Tiên đã tổ chức các cuộc mít tinh toàn quốc để tưởng niệm ông Kim Jong-il đồng thời tuyên thệ trung thành với đương kim lãnh đạo Kim Jong-un.

img

Hàng nghìn người lũ lượt kéo tới bức tượng của cố lãnh đạo Kim Jong-il trên đồi Mansu ở Bình Nhưỡng để tượng niệm 3 năm ngày mất của ông. ảnh Daily Mail.

Trong khi đó, ông Liu Yunshan, một quan chức cấp cao Trung Quốc - thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) đã tới dự lễ tưởng niệm 3 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il tại Bắc Kinh hôm qua. Tại đây, ông Liu nhấn mạnh với Đại sứ Triều Tiên Ji Jae Ryong rằng, cố lãnh đạo Kim Jong-il đã có đóng góp rất lớn trong việc phát triển quan hệ hữu nghị Trung-Triều.

Đồng thời, ông Liu khẳng định, Chủ tịch Tập Cận Bình kiêm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc rất coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Triều Tiên và sẵn sàng cùng Bình Nhưỡng duy trì, củng cố và thúc đẩy mối quan hệ truyền thống này.

Trước đó, truyền thông Hàn Quốc loan tin, Bắc Kinh đã không nhận được lời mời chính thức nào từ Bình Nhưỡng để dự lễ tưởng niệm 3 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il, phản ánh mối quan hệ lạnh nhạt giữa 2 nước thời gian gần đây.

Một báo cáo của Ủy ban Xem xét An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung của Mỹ cũng nhận định: “Quan hệ Trung Quốc – Triều Tiên đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ”.

Tờ Business Insider chỉ ra nguyên nhân chủ yếu là do "Trung Quốc thất vọng với cách hành xử gây bất ổn của Triều Tiên kể từ cuối năm 2012, trong đó có việc thử hạt nhân và các vụ thử tên lửa với tần số cao”. Trong khi đó Triều Tiên cảm thấy không hài lòng vì phải phụ thuộc vào Trung Quốc.

 Ngoài ra, giới phân tích cũng nhận định, sau lễ tưởng niệm 3 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Jong-il đồng nghĩa với việc ông Kim Jong-un hết hạn để tang cha, đương kim lãnh đạo Triều Tiên có thể sẽ công bố những nguyên tắc lãnh đạo mới mở màn “thời đại Kim Jong-un”, tương tự như người cha quá cố của ông từng xây dựng chính sách “quân đội trước nhất” (quân đội là ưu tiên hàng đầu và nguồn lực quốc gia sẽ được phân bổ cho quân đội đầu tiên).

Cho đến nay, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un vốn không có nhiều kinh nghiệm lãnh đạo trước khi lên cầm quyền vẫn bị cho là còn phụ thuộc hoàn toàn vào cách quản lý, điều hành nhà nước của người cha quá cố dù trong 3 năm qua, ông đã không ngừng triệt hạ, làm suy yếu ảnh hưởng của phe cánh quân sự bảo thủ để củng cố quyền lực của mình.

“Đây là thời gian thích hợp nhất để nhà lãnh đạo Kim giới thiệu chính sách mới, mở ra kỷ nguyên của riêng mình (sau thời hạn3 năm để tang cha). Có thể, sẽ có một số những thay đổi bước ngoặt về mặt tư tưởng cũng như nguyên tắc lãnh đạo của ông ấy”, ông Ahn Chan-il, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Triều Tiên ở Hàn Quốc nhận định.

 

Một báo cáo dự đoán về năm 2015 của Viện Nghiên cứu Viễn Đông liên kết với Đại học Kyungnam (Hàn Quốc) nhận định, Triều Tiên có thể công bố và áp dụng một loạt các biện pháp nhằm tạo ra “sự lột xác” cho chế độ Bình Nhưỡng đồng thời phô trương quyền lực của ông Kim Jong-un trước người dân trong nước cũng như cộng đồng quốc tế khi nước này kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động cầm quyền vào năm tới.

Giới phân tích nhận định, khôi phục kinh tế sẽ là nhiệm vụ chính duy nhất của Triều Tiên trong thời gian sắp tới khi nước này đã tuyên bố trung thành với hệ tư tưởng chủ thể (juche) và xây dựng quân đội mạnh mẽ với vũ khí hạt nhân.

Bình Nhưỡng cũng có thể nỗ lực thúc đẩy và thu hút đầu tư nước ngoài từ một loạt các quốc gia để giảm phụ thuộc quá mức vào đồng minh ruột Trung Quốc. Theo đó, Triều Tiên có thể tìm kiếm nguồn đầu tư từ Nga, Mông Cổ cũng như các nước châu Âu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem