Trump bắn thêm phát súng mới vào "cuộc chiến" với Trung Quốc

Phương Đăng Thứ tư, ngày 11/07/2018 14:57 PM (GMT+7)
Mỹ vừa bắn thêm một phát súng vào cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, sau khi liệt kê thêm hàng nghìn hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD mà Washington có kế hoạch áp đặt thuế bổ sung vào tháng 9.
Bình luận 0

img

Cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trên diện rộng được cho là sẽ khiến kinh tế toàn cầu trì trệ trong nhiều năm.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ và Trung Quốc đồng loạt áp đặt mức thuế quan trị giá 34 tỷ đôla lên hàng hóa của nhau.

Tổng thống Donald Trump trước đó đã đe dọa sẽ áp đặt mức thuế bổ sung đối với Trung Quốc nếu Bắc Kinh trả đũa.

Theo đó, chính quyền Tổng thống Trump vừa tiếp tục triển khai kế hoạch áp thuế nhập khẩu thêm 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bằng cách công bố danh sách các sản phẩm bị nhắm đến.

Danh sách liệt kê hơn 6.000 mặt hàng bao gồm các sản phẩm thực phẩm, khoáng sản, linh kiện tivi,  tủ lạnh, các mặt hàng công nghệ cao cũng như hàng tiêu dùng như túi xách, quần áo của Trung Quốc.

Theo thông báo từ Phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR), thuế sẽ chính thức có hiệu lực sau khi quá trình lấy ý kiến công chúng kết thúc vào ngày 30.8.

Nhà Trắng nói rằng thuế quan là một phản ứng đối với thực tiễn mậu dịch quốc tế bất cân bằng của Trung Quốc.

Mỹ muốn Trung Quốc ngừng các hoạt động bị cáo buộc là khuyến khích chuyển giao sở hữu trí tuệ, như ý tưởng thiết kế và sản phẩm, cho các công ty Trung Quốc.

Ví dụ như yêu cầu các công ty nước ngoài chia sẻ quyền sở hữu với các đối tác địa phương nếu muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết đã có "không có sự biện hộ nào" cho hành vi trả đũa của Trung Quốc.

"Khoảng hơn 1 năm qua, nội các Trump đã kiên trì hối thúc Mỹ ngừng các hoạt động không công bằng, mở cửa thị trường và tham gia vào cuộc cạnh tranh thực sự công bằng. Không may là Trung Quốc không thay đổi hành vi của họ - những hành động đặt tương lai của nền kinh tế Mỹ trước nhiều rủi ro. Thay vì giải quyết những mối lo ngại của chúng tôi, Trung Quốc bắt đầu trả đũa nhằm vào các sản phẩm của Mỹ", ông Robert Lighthizer nhấn mạnh.

Động thái mới của chính quyền được cho là đẩy chiến tranh thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới leo lên 1 nấc thang mới.

IMF đã cảnh báo 1 cuộc chiến tranh thương mại trên diện rộng sẽ khiến kinh tế toàn cầu trì trệ trong nhiều năm tới. Tuy nhiên ông Trump không nhượng bộ và vẫn bảo lưu quan điểm hoạt động thương mại của Trung Quốc đang làm tổn hại các công nhân Mỹ.

Tuy nhiên, bản thân nhiều công ty ở Mỹ lại phản đối việc áp đặt thuế quan đối với Trung Quốc, với lo lắng rằng, điều đó có nguy cơ làm tổn hại các doanh nghiệp và nền kinh tế mà không có khả năng thay đổi hành vi của Bắc Kinh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem