Trump dọa điều quân sang Mexico để trừng trị “kẻ xấu”

Đăng Nguyễn - SCMP Thứ năm, ngày 02/02/2017 12:55 PM (GMT+7)
Trong cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Mexico, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ điều quân sang nước này để chống lại “kẻ xấu”, nếu như quân đội Mexico không dám hành động.
Bình luận 0

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Mexico Enrique Pena Nieto.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), đây là thông điệp đáng sợ mà ông Trump gửi đến người đồng cấp Mexico Enrique Pena Nieto.

Thông điệp được một người giấu tên tiết lộ trên AP. Người này có quyền tiếp cận tài liệu ghi lại nội dung cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ và phía Mexico.

"Các anh có một loạt kẻ xấu", ông Trump nói trong cuộc điện đàm ngày 27.1 với Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto. "Các anh chưa làm đủ để ngăn chặn họ. Tôi nghĩ rằng quân đội của các anh sợ hãi. Quân đội của chúng tôi không như vậy. Tôi có thể điều họ đến để xử lý việc đó".

Đoạn trích này không nêu rõ bối cảnh và giọng điệu trong cuộc điện đàm cũng như việc ông Trump coi những ai là kẻ xấu. Đây có thể là băng đảng ma túy hay những người nhập cư. Đoạn trích cũng không đề cập đến phản ứng của Tổng thống Mexico.

Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Mexico diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mexico hủy chuyến thăm Nhà Trắng vì ông Trump yêu cầu Mexico trả tiền để xây bức tường hàng tỷ USD dọc biên giới. Mexico khẳng định họ sẽ không trả số tiền này.

Phát ngôn viên Nhà Trắng hiện không đưa ra bình luận về đoạn trích cuộc điện đàm. Một phóng viên Mexico đã đăng nội dung đoạn trích tương tự lên một trang web Mexico vào hôm qua, mô tả ông Trump làm bẽ mặt ông Pena Nieto. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mexico đã lên tiếng bác bỏ.

"Sự suy diễn các bạn về cuộc trò chuyện này không đúng", bộ Ngoại giao Mexico ra tuyên bố. "Cuộc đối thoại có tinh thần xây dựng và cả hai tổng thống đều đồng ý tiếp tục làm việc và hai bên sẽ tiếp tục gặp mặt thường xuyên để xây dựng một thỏa thuận tích cực cho cả Mexico và Mỹ".

img

Ông Trump gặp Tổng thống Mexico Nieto khi còn là ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ.

Tuyên bố của ông Trump dường như phù hợp với quan điểm của chính quyền mới về chính sách đối ngoại, sẵn sàng phá vỡ các chuẩn mực lâu đời trên thế giới.

Mỹ và Mexico đạt kim ngạch thương mại 1,6 tỷ USD mỗi ngày qua biên giới. Hai nước cũng hợp tác trên mọi lĩnh vực, từ nhập cư cho đến chống ma túy và vấn đề môi trường.

Ông Trump đã giao cho con rể và cũng là cố vấn cấp cao, Jared Kushner giải quyết các vấn đề với Mexico, một quan chức giấu tên trong chính quyền Mỹ nói. Ông Kushner là doanh nhân bất động sản và chưa từng có kinh nghiệm ngoại giao.

Trong cuộc trả lời họp báo với Thủ tướng Anh Theresa May tuần trước, ông Trump nói cuộc điện đàm với ông Pena Nieto là “thân thiện”.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Mexico “thẳng thắn nhìn nhận sự khác biệt” và đồng ý làm việc thông qua bất đồng trong vấn đề người nhập cư và thảo luận rộng hơn về quan hệ giữa hai nước, thông cáo của Nhà Trắng cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem