Trung, Hàn "nổi cơn thịnh nộ" vì Thủ tướng Nhật gửi đồ lễ tới đền Yasukuni

Nguyễn Tuấn (Theo Reuters) Thứ sáu, ngày 15/08/2014 20:00 PM (GMT+7)
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 15.8 gửi đồ lễ tới ngôi đền chiến tranh Yasukuni, khiến Trung Quốc và Hàn Quốc nổi giận.
Bình luận 0

Thủ tướng Nhật gửi đồ lễ tới đền Yasukuni nhân kỷ niệm 69 năm ngày Nhật Bản đầu hàng quân đồng minh trong Thế chiến II, chứ không đến thăm ngôi đền. Ông Koichi Hagiuda, trợ lý của Thủ tướng Shinzo Abe, thay mặt thủ thay mặt ông Shinzo Abe đưa đồ lễ tới ngôi đền Yasukuni.

“Thủ tướng muốn thể hiện sự tôn trọng và để tỏ lòng tôn kính với những người đã chết vì đất nước, đồng thời cầu nguyện cho một nền hòa bình lâu dài”, ông Hagiuda nói với các phóng viên. 

Tuy nhiên, hành động trên của Thủ tướng Nhật Bản bị Trung Quốc và Hàn Quốc chỉ trích gay gắt. 

img

Thủ tướng Nhật Bản thăm đền Yasukuni, tháng 12.2013. 

Trung Quốc tuyên bố, “kiên quyết phản đối” hành động gửi đồ lễ tới đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật Bản, cũng như chuyến thăm hôm nay của hai bộ trưởng Nhật Bản trong ngày kỷ niệm kết thúc Thế chiến II.

“Đền Yasukuni là một biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản. Chỉ khi Nhật Bản suy ngẫm nghiêm túc về lịch sử xâm lăng của mình và hoàn toàn rửa sạch tội lỗi của chủ nghĩa quân phiệt, thì quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản mới có thể phát triển lành mạnh và ổn định”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh tuyên bố.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng lên án hành động trên của một số chính trị gia Nhật Bản gây chia rẽ quan hệ hai nước.

“Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi các nhà lãnh đạo Nhật Bản thừa nhận lịch sử một cách chính xác. Mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản có thể phát triển ổn định khi Nhật Bản giải quyết những vấn đề này một cách phù hợp và sau đó hai nước có thể chân thành chào mừng kỷ niệm 50 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm tới”, bà Park Geun-hye nhấn mạnh trong một bài phát biểu.

 Trước đó, tháng 12 năm ngoái, Thủ tướng Shinzo Abe đến thăm đền Yasukuni, khiến quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc và Hàn Quốc trở nên căng thẳng nghiêm trọng.

 Đền Yasukuni là nơi thờ 2,5 triệu vong hồn thiệt mạng trong những cuộc chiến tranh của Nhật. Những người này bao gồm những binh sĩ và cả các tướng lĩnh bị kết án gây ra các tội ác chiến tranh. Trung Quốc và Hàn Quốc coi ngôi đền là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trước đây. Hai nước từng nhiều lần phản đối các chuyến thăm của các chính trị gia Nhật Bản đến ngôi đền này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem