Trung Quốc cay mũi về tuyên bố vỗ mặt của nữ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật

Văn Giang Chủ nhật, ngày 07/08/2016 13:15 PM (GMT+7)
Chỉ một ngày sau khi được chính thức bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, bà Tomomi Inada đã thẳng thừng chỉ trích Trung Quốc là kẻ đang gây căng thẳng trong vùng biển, trên vùng trời và nỗ lực thay đổi hiện trạng bằng vũ lực.
Bình luận 0

Phát biểu với các phóng viên, bà Tomomi Inada nêu rõ: "Trung Quốc đã nhanh chóng có những hoạt động trong vùng biển và vùng trời (xung quanh Nhật Bản) và tiếp tục nỗ lực để thay đổi hiện trạng bằng vũ lực". Tuyên bố của bà Inada chỉ thẳng đến những hành động cải tạo, dùng vũ lực của Trung Quốc trên vùng Biển Đông, nơi các nước khác cũng có tuyên bố chủ quyền.

Trung Quốc thường xuyên cho hải thuyền và máy bay áp sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông và xây dựng các đảo nhân tạo ở Trường Sa tranh giành chủ quyền với Việt Nam và Philippines ở Biển Đông.

img

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada.

Trước đó, bà Inada đã có bài phát biểu mang đậm dấu ấn riêng trong buổi nhậm chức bộ trưởng Quốc phòng Nhật hôm 4.8. Trong cuộc họp báo, bà liên tục từ chối trả lời những câu hỏi về việc bà có lên án những tội ác do nước này từng gây ra hay không.

Bà cho rằng liệu hành động thời chiến của Nhật có nên được mô tả là sự xâm lược hay không, điều đó "tuỳ thuộc và quan điểm mỗi người". Inada cho rằng việc bà bình luận về vấn đề là không "thích hợp".

Phản ứng lại bình luận của bà Inada, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã thể hiện sự phẫn nộ của mình trên mạng xã hội, đồng thời cho rằng Trung Quốc có bằng chứng rõ ràng về vụ thảm sát Nam Kinh.

Reuters dẫn lời Bộ Quốc phòng Trung Quốc: "Việc bà công khai bác bỏ thực tế đơn giản là một âm mưu nhằm che đậy lịch sử xâm lược của Nhật, thách thức trật tự quốc tế bằng cách làm sống lại chủ nghĩa quân phiệt".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem