Trung Quốc “run rẩy” trước siêu bão mạnh như Irma

Trà My - SCMP Thứ tư, ngày 13/09/2017 11:55 AM (GMT+7)
Siêu bão Talim, nhiều khả năng sẽ là cơn bão mạnh nhất khu vực trong năm nay, đang trên đường tiến đến bờ biển phía đông nam Trung Quốc.
Bình luận 0

img

Tàu thuyền tránh trú trong một con kênh ở Chiết Giang, Trung Quốc ngày 12.9

Tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc vừa khởi động kế hoạch ứng phó khẩn cấp để chuẩn bị đón siêu bão có thể là lớn nhất năm, sắp tấn công bờ biển phía đông nam Trung Quốc.

Ngày 12.9, Cục khí tượng Phúc Kiến cảnh báo hàng trăm nghìn người dân được dự kiến sẽ phải sơ tán khỏi vùng ven biển trước khi siêu bão Talim đổ bộ, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin.

15h00 ngày hôm qua, bão Talim cách Đài Loan chưa tới 800km và đang hướng tới Trung Quốc đại lục với tốc độ hơn 25km/h. Dự kiến bão sẽ đổ bộ vào phía bắc Phúc Kiến hoặc phía nam Chiết Giang, Trung Quốc trong khoảng tối thứ 5 đến sáng thứ 6 tuần này.

Với sức gió hơn 220km/h - tương đương bão Irma vừa quét qua Mỹ – Talim có thể là cơn bão mạnh nhất khu vực trong năm nay, theo cục khí tượng.

Cơ quan dự báo thời tiết Đài Loan cũng cảnh báo siêu bão có thể gây ra sóng lớn, đe doạ tàu thuyền ở ngoài khơi Đài Loan.

Tại thành phố Ninh Đức, Phúc Kiến, một chủ nhà hàng hải sản cho biết công việc sơ tán đã bắt đầu.

"Tôi bảo toàn bộ nhân viên dừng làm việc và di chuyển vào sâu đất liền. Tôi cũng sẽ rời khu vực bờ biển trong hôm nay sau khi đóng gói đồ đạc và gia cố ngôi nhà”, cô nói và thêm rằng còn rất ít người trong khu vực.

"Có vài du khách vẫn ở lại bãi biển – điều khá dại dột theo dân địa phương chúng tôi. Talim sẽ là một cơn bão lớn. Nó vẫn ở xa nhưng bạn đã thấy sóng ngày càng cao hơn", chủ cửa hàng nói.

"Trước đây chúng tôi từng chứng kiến nhiều siêu bão. Nếu ở lại, bạn đang mạo hiểm mạng sống của chính mình”.

Trước đó, bà Lưu Nghệ Minh, kỹ sư trưởng của Cục Khí tượng thủy văn tỉnh Phúc Kiến, cho biết 400.000 hoặc 500.000 người dọc bờ biển có thể được yêu cầu sơ tán nhưng con số chính xác có thể thay đổi vì cơn bão vẫn đang phát triển.

Đến lượt Trung Quốc chạy trốn siêu bão

Nhà chức trách ở miền Đông Nam Trung Quốc bắt đầu sơ tán khoảng nửa triệu dân trong ngày 12-9 khi khu vực này đối mặt...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem