Trung Quốc sẽ bị Ấn Độ soán ngôi vô địch trong 5 năm tới

Tiểu Đào (Theo RT) Thứ ba, ngày 08/01/2019 14:35 PM (GMT+7)
Theo một báo cáo mới được công bố, dân số Trung Quốc sẽ đạt đỉnh 1,44 tỷ người trong năm 2029 trước khi bắt đầu suy giảm “không thể kiểm soát” vào 1 năm sau đó. Khi ấy, Ấn Độ sẽ thế chân Trung Quốc, trở thành “nhà vô địch dân số” của thế giới.
Bình luận 0

trung-quoc-se-bi-an-do-soan-ngoi-vo-dich-trong-5-nam-toi

Trung Quốc sẽ không còn là quốc gia đông dân nhất thế giới nữa. Ảnh: Dale De La Rey.

Theo “Sách xanh về Dân số và Lao động” được Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS) xuất bản hôm thứ Sáu (4.1) vừa rồi, quá trình tăng dân số thuộc độ tuổi lao động đã bị chững lại. Trong khi đó, “tỷ lệ phụ thuộc” (những người không lao động như người gia, trẻ em) được dự đoan sẽ tăng lên trong những thập kỷ tới, tác động lớn tới kinh tế xã hội của Trung Quốc.

CASS cho rằng tới giữa thế kỷ 21, dân số Trung Quốc sẽ tụt xuống 1,36 tỷ người, trong đó lực lực lượng lao động sẽ giảm gần 200 triệu người. Nếu tỷ lệ sinh sản vẫn giữ nguyên hoặc dao động không đáng kể, dân số nước này có thể giảm xuống còn 1,17 tỷ người vào năm 2065.

Theo RT, nếu cứ mỗi năm có 83 triệu em bé được sinh ra, tổng dân số Trái Đất vào năm 2100 sẽ đạt 11,2 tỷ người. Đặc biệt, khi bước vào thế kỷ 22, 80% dân số thế giới sẽ sống ở châu Á hoặc châu Phi.

Theo Liên Hiệp Quốc ước tính trong 5 năm nữa, Ấn Độ sẽ soán ngôi Trung Quốc, danh danh hiệu quốc gia đông dân nhất thế giới. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng điều này đã xảy ngay trong năm 2018 vừa rồi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem