Trung Quốc trả tiền để quân nhân xuất ngũ sớm trong im lặng

Phương Đăng Thứ ba, ngày 02/08/2016 10:41 AM (GMT+7)
Số tiền này được cho là bao gồm tiền bồi thường xuất ngũ sớm và lên tới 80 % khoản lương trước nghỉ hưu, Bloomberg dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.
Bình luận 0

img

Binh sĩ Trung Quốc.

Cụ thể, theo Bloomberg, quân đội Trung Quốc đang tiến hành cải tổ, giảm quân số bằng cách bồi thường một khoản tiền lớn cho một bộ phận quân nhân xuất ngũ, nghỉ hưu sớm. Số tiền bồi thường cho những quân nhân này được cho là "hào phóng, rộng rãi".

Theo đó, số tiền bao gồm khoản bồi thường xuất ngũ sớm vào khoảng vài chục nghìn đô la và 80 % khoản tiền lương trước nghỉ hưu, nguồn tin giấu tên tiết lộ. Tuy nhiên, cụ thể tổng khoản tiền trên là bao nhiêu thì không được tiết lộ. Bắc Kinh hiện không công khai về chính sách nói trên.

Tuy nhiên, ước tính, theo chính sách trên, nếu một đại tá chấp nhận về hưu sớm, ông sẽ nhận được khoản tiền bao gồm 1 triệu nhân dân tệ tiền bồi thường trả hết trong một lần, thêm vào đó là 80% mức lương trước nghi hưu.

Theo một số nguồn tin, lương quân nhân Trung Quốc rơi vào khoảng 4.000 nhân dân tệ đến 20.000 nhân dân tệ/tháng. Đây là động thái cho thấy những khó khăn mà chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình phải đối mặt trong quá trình cải tổ quân đội.

Theo Bloomberg, Bắc Kinh đặt mục tiêu giảm quân số từ 2,3 triệu nhân viên quân sự xuống chỉ còn 300.000 binh lính. Hiện không rõ những bộ phận nào, hoặc tiêu chí nào sẽ được Bắc Kinh áp dụng để giảm quân số.

Khoản bồi thường được cho là sẽ giúp những quân nhân bị cho xuất ngũ sớm không rơi vào tình trạng bất mãn, dễ có những hành động gây bất ổn trong thời điểm Trung Quốc đang trên đà tăng trưởng chậm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng chỉ đạo trong một cuộc họp rằng, các cơ quan chức năng có liên quan phải "đưa ra các biện pháp đặc biệt và các chính sách ưu đãi để chủ động giúp đỡ các cựu binh tái định cư".

Theo chỉ đạo trên, giới chức trách Trung Quốc đã yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước phải thuê các cựu chiến binh nhằm đảm bảo "sự ổn định và hòa hợp xã hội".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem