Trung Quốc tức tốc điều tàu chiến, máy bay bám tàu Mỹ gần Đá Chữ Thập

Đức Hoàng Thứ tư, ngày 11/05/2016 10:24 AM (GMT+7)
Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đã điều hai chiến đấu cơ và ba chiến hạm theo dõi tàu Mỹ khi tàu này tuần tra sát Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi Bắc Kinh đang cải tạo và xây dựng phi pháp.
Bình luận 0

img

Tàu chiến USS William P. Lawrence của Mỹ tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh Đá Chữ Thập.

Reuters đưa tin, ngay sau khi Mỹ đưa tàu chiến USS William P. Lawrence tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh Đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa, nhằm "thách thức những tuyên bố quá đáng trên biển của một số bên" ở Biển Đông, Trung Quốc đã điều 2 máy bay chiến đấu, 3 tàu chiến bám sát để đối phó.

Phía Trung Quốc đã yêu cầu tàu Mỹ rời khỏi khu vực, đồng thời cho rằng Mỹ tuần tra Biển Đông "một lần nữa chứng tỏ việc Trung Quốc xây các cơ sở phòng thủ trên những bãi đá liên quan" ở quần đảo Trường Sa là "hoàn toàn hợp lý và cần thiết".

Dương Vũ Quân, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, còn ngang nhiên tuyên bố tàu chiến Mỹ đã đi trái phép vào "vùng biển của Trung Quốc" và gọi đây là "sự khiêu khích nghiêm trọng".

Trung Quốc còn tố ngược Mỹ đang “quân sự hoá Biển Đông”, đồng thời lớn tiếng thách thức rằng, Bắc Kinh sẽ tăng cường hơn nữa các hoạt động hải quân để “bảo vệ lãnh thổ”. Trung Quốc đang tuyên bố chủ quyền phi lý gần như toàn bộ Biển Đông, và thường xuyên có những hành động gây căng thẳng, xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền của Việt Nam.

Trong một diễn biến khác liên quan đến vụ Philippines kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, ngày 11.5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định “Bắc Kinh không bao giờ “bắt nạt” các nước nhỏ và cũng sẽ không để bị “hăm dọa” trong vấn đề Biển Đông”.Philippines cho rằng nước này kiện Bắc Kinh ra Toà trọng tài thường trực (PCA) ở La Hay (Hà Lan) vì không thể giải quyết tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc thông qua đối thoại, trong đó Manila mô tả "sức mạnh của hai quốc gia là rất không ngang bằng".Manila đã đơn phương khởi kiện Trung Quốc ra PCA hồi đầu năm 2013 theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Phán quyết dự kiến được đưa ra trong cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem