TT Philippines ra lệnh quân đội sẵn sàng sau vụ khủng bố

Đăng Nguyễn - CNN, SCMP Thứ bảy, ngày 03/09/2016 11:27 AM (GMT+7)
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 3.9 tuyên bố vụ đánh bom chợ đêm khiến 14 người thiệt mạng ở thành phố quê nhà tối qua là hành động khủng bố và tăng quyền hạn cho quân đội, để chống lại các mối đe dọa.
Bình luận 0

img

Hiện trường vụ nổ khu chợ đêm ở thành phố Davao.

Vụ nổ kinh hoàng xảy ra khoảng 22h20' tại khu chợ đêm Roxas ở Davao, thành phố nơi ông Duterte từng làm thị trưởng trong hơn hai thập kỷ trước khi đắc cử Tổng thống Philippines. Vụ nổ làm ít nhất 14 người chết và 71 người bị thương, bao gồm 16 người trong tình trạng nguy kịch.

Thông tấn xã Philippines đưa tin, ông Duterte đã ra lệnh phong tỏa đất nước, yêu cầu quân đội, cảnh sát kiểm tra kỹ toàn bộ xe, người tại các cửa khẩu.

"Chúng ta phải đối mặt với những cái đầu xấu xí của chủ nghĩa khủng bố", ông Duterte nói khi đang đứng gần hiện trường vụ nổ.

Tổng thống Philippines cũng  ban bố “tình trạng vô luật” để chống khủng bố và mạnh tay hơn nữa trong chiến dịch thanh trừng tội phạm ma tuý. Phát biểu trên sóng truyền hình, ông Duterte khẳng định: “Đây không phải là thiết quân luật nhưng đòi hỏi nỗ lực của toàn quốc, nỗ lực của quân đội và cảnh sát”.

Nguyên nhân vụ nổ hiện chưa được xác định nhưng phát ngôn viên tổng thống, Martin Andanar nói các mảnh vỡ, nghi của thiết bị nổ đã được tìm thấy tại hiện trường.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Philippines, Mike Sueno cho biết nhóm Abu Sayyaf - vốn tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ nổ này.

Trả lời phỏng vấn DZRH News, ông Sueno nói bộ nội vụ Philippines đã nhận được thông tin về khả năng xảy ra tấn công cách đây vài ngày.

img

Binh sĩ Philippines phong tỏa hiện trường vụ nổ.

Davao là thành phố lớn nhất ở miền nam Philippines, với số dân khoảng 2 triệu người. Thành phố cách thủ đô Manila khoảng 1.500 km.

Thành phố này nằm trong khu vực phía nam của Mindanao, nơi các phiến quân Hồi giáo cực đoan đã phát động cuộc nổi dậy, đòi ly khai trong hàng thập kỷ qua khiến hơn 120.000 người thiệt mạng.

Tuần trước, ông Duterte đã ra lệnh tổ chức đợt tấn công quy mô vào sào huyệt của nhóm Abu Sayyaf trên đảo Jolo, cách Davao khoảng 900 km. 15 binh sĩ Philippines đã thiệt mạng trong giao tranh với Abu Sayyaf hồi đầu tuần này.

"Tôi nhớ rằng đã cảnh báo mọi người về khả năng Abu Sayyaf sẽ trả thù vì chiến dịch này", ông Duterte nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem