Tư lệnh Iran ra lệnh bắn rơi máy bay Ukraine: “Tôi ước giá mình có thể chết đi”

Vương Nam – RT Chủ nhật, ngày 12/01/2020 04:55 AM (GMT+7)
Tư lệnh Lực lượng không gian vũ trụ thuộc Vệ binh Cách mạng Iran cho biết, máy bay chở khách của Ukraine đã bị nhầm là tên lửa hành trình và bản thân ông - chỉ huy của Lực lượng phòng không Iran, khi đó chỉ có vỏn vẹn 10 giây để đưa ra quyết định.
Bình luận 0

img

Tư lệnh Iran lên tiếng nhận trách nhiệm khi ra lệnh bắn rơi máy bay Ukraine (ảnh: CNN)

Tư lệnh Lực lượng không gian vũ trụ Iran - ông Amir Ali Hajizadeh, đã lên tiếng nhận trách nhiệm trong vụ tên lửa bắn nhầm máy bay chở khách Ukraine, khiến 176 người thiệt mạng.

Trong bài phát biểu của mình, ông Amir Ali Hajizadeh nói:

“Sau khi nghe tin máy bay Ukraine rơi, tôi đã ước giá mình có thể chết đi. Tôi ước mình chết đi và không phải chứng kiến sự việc này”.

Theo lời ông Hajizadeh, quân đội Iran đã có sự nhầm lẫn tai hại, khi cho rằng máy bay Ukraine là một tên lửa hành trình của Mỹ đang bay đến.

Ông này khi đó đã cố xin chỉ thị từ cấp trên, tuy nhiên lại gặp phải sự cố liên lạc và buộc phải đưa ra quyết định. Ông Hajizadeh cho biết, mình chỉ có 10 giây ngắn ngủi để đưa ra quyết định – một quyết định sai lầm dẫn tới thảm kịch.

Ông Hajizadeh cũng nói thêm, ông và quân đội Iran không tìm cách cố gắng che đậy sự việc và những thủ tục tố tụng phải được tuân thủ.

img

Tổng thống Iran – ông Hassan Rouhani cho biết sẽ truy tố tất cả những người có liên quan đến thảm kịch (ảnh: Thenational)

Sau khi chính thức thừa nhận việc quân đội bắn rơi máy bay của Ukraine, Tổng thống Iran - ông Hassan Rouhani đã cam kết sẽ truy tìm và trừng phạt tất cả những người có liên quan đến vụ bắn hạ máy bay. Ông cũng gọi đây là một sai lầm tai hại.

“Cuộc điều tra nội bộ đã kết luận rằng, các tên lửa đã bị bắn do lỗi của con người và gây ra vụ tai nạn kinh hoàng cho máy bay Ukraine, cùng cái chết của 176 người dân vô tội. Các cuộc điều tra sẽ tiếp tục để truy tố tất cả những người có liên quan đến thảm kịch và sai lầm không thể tha thứ này”, ông Rouhani đăng trên Twitter.

Tổng thống Iran - ông Rouhani cũng đã sắp xếp việc thanh toán những khoản tiền đền bù, cho gia đình của các nạn nhân và yêu cầu cải cách hệ thống phòng không của nước này, để ngăn chặn những thảm họa tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Bị quốc tế dồn ép vì bắn rơi máy bay, Iran sẽ có bom hạt nhân trong năm nay?

Các chuyên gia lo ngại, Iran có thể sẽ sở hữu vũ khí hạt nhân chỉ trong năm nay. Điều này có thể đẩy Trung Đông đến...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem